Tình hình xăng dầu ngày 11/2: tiếp tục kiểm tra cây xăng

Kinh doanh - Ngày đăng : 14:06, 11/02/2022

Cơ quan chức năng trong ngày 11/2 tiếp tục kiểm tra các cây xăng dầu trên cả nước trước tình trạng nhiều cây xăng dầu đóng cửa, ngưng bán.

Đoàn kiểm tra Bộ Công Thương đã đến điểm kiểm tra đầu tiên thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long – nơi được người dân, báo chí phản ánh về hiện tượng xuất hiện các biển treo “hết xăng”. Ghi nhận ban đầu của đoàn kiểm tra cho thấy, tại thời điểm kiểm tra có đơn vị đã không còn hàng trong bồn để bán, trong quá trình chờ đơn vị đầu mối tiếp thêm đã “treo biển hết xăng”.

Có xăng nhưng không bán

Tuy vậy, cũng có đơn vị vẫn còn hàng nhưng không mở bán với nhiều lý do khác nhau… Cụ thể, trong buổi chiều ngày 10/2, đoàn bất ngờ kiểm tra cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH Hữu Lộc tại ấp An Hoà, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Trong số 4 trụ cây xăng ở đây có 2 cây xăng E5-RON92 hết hàng nhưng 2 cây khác vẫn còn tồn khoảng 7.000 lít xăng RON95 trong bể chứa nhưng không bán. Chủ cây xăng lý giải là do đơn vị đầu mối mới cung cấp hàng nên chưa kịp mở bán.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các cây xăng.

Tại Đắk Lắk, tính đến hết ngày 9/2/2022, các Đội Quản lý thị trường phát hiện trong tổng số 457 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có 19 cửa hàng đang tạm nghỉ bán, dừng hoạt động (trong đó có 3 cửa hàng do nhân viên, chủ cơ sở là F0, F1; 16 cửa hàng nghỉ bán do hết xăng dầu).

Tại Tiền Giang, Cục Quản lý thị trường tỉnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty XD T.P số tiền 15 triệu đồng về hành vi sử dụng nhân viên trực tiếp kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường.

Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương cho hay sẽ tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với địa phương, chỉ đạo các đơn vị liên quan theo thẩm quyền để kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Trong đó, kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ, kiên quyết rút giấy phép đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm.

TP.HCM: chưa phát hiện tình trạng găm hàng tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM.

Theo Sở Công Thương TP.HCM với 548 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM hiện gần như hoạt động bình thường. Chỉ có 2 cửa hàng đang tạm ngưng. Một cửa hàng do sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy và một cửa hàng là do hết hiệu lực giấy phép đủ điều kiện kinh doanh và đang làm lại thủ tục.

Cơ quan Quản lý thị trường đã kiểm tra rà soát, có 7 cửa hàng thiếu xăng RON 95, các mặt hàng khác vẫn có đầy đủ. Sở Công Thương đang kiểm tra đơn vị cung ứng xăng cho các cửa hàng này xem vì lý do nào lại không cung ứng; đồng thời phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục làm rõ và sẽ có các biện pháp xử lý nếu có sai phạm.

Sở Công Thương TP.HCM cho biết đã có kế hoạch từ đầu năm tổ chức thanh tra các hoạt động công thương, trong đó có xăng dầu. Dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra xăng dầu từ đầu tháng 3. Tuy nhiên với tình hình hiện nay, Sở đã có thông báo tới các doanh nghiệp sẽ tiến hàng kiểm tra ngay từ ngày hôm nay 11/2/2021.

Sở Công Thương TP.HCM cũng có các văn bản gửi các doanh nghiệp đầu mối yêu cầu cung cấp thông tin nhập khẩu hàng hóa của đơn vị trong 6 tháng gần đây. Nếu các đơn vị có giấy phép được kinh doanh nhưng không nhập hàng, hoặc không thực hiện nghĩa vụ của mình sẽ có hướng xử lý theo quy định.

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)