Clip: cửa hàng tất bật nướng cá lóc bán cho khách trong ngày vía thần tài

Clip - Ngày đăng : 11:38, 10/02/2022

Theo thông lệ hàng năm, đến ngày vía Thần Tài là phố cá lóc nướng lớn nhất Sài Gòn rất đông người đến chọn mua để cầu may mắn, tài lộc.

Phố cá lóc nướng nằm dọc hai bên đường Tân Quỳ Tân Quý, quận Tân Phú. Có những cửa hàng đã tồn tại hơn 10 năm. Ngày Vía Thần Tài nơi đây tiêu thụ hàng chục tấn các lóc. Các tiệm lớn tại đây huy động hết người nhà ra bán để phục vụ nhu cầu người dân.

Ngày mùng 10 tháng Giêng được xem là ngày vía Thần Tài - ngày cảm tạ và xin lộc của vị thần cai quản tiền bạc, may mắn trong buôn bán, kinh doanh. Vào ngày này mỗi năm, người dân đều tất bật sắm sửa nghi lễ để dâng cúng, tạ ơn và nạp tài đầu năm để mong cả năm hanh thông, suôn sẻ, làm ăn thuận lợi, tiền vào như nước.

Lễ vật dâng cúng ngày vía Thần Tài thường là lễ mặn. Trong đó, có bộ tam sinh gồm thịt heo, tôm hoặc cua luộc, trứng gà hoặc trứng vịt.

Tuy nhiên, ở khu vực miền Nam, người dân thường có tục lệ cúng thêm cá lóc nướng mới gọi là vẹn tròn, tươm tất. Phong tục này có từ bao giờ người ta cũng chẳng nhớ, và cũng không mấy ai biết vì sao lại cúng cá lóc nướng trong ngày vía Thần Tài. Chỉ biết rằng, theo truyền thống tiếp nối từ đời cha ông, con cháu đời sau cứ đến ngày vía Thần Tài là tìm mua bằng được con cá lóc nướng trui ngon đẹp nhất để dâng cúng xin lộc làm ăn, buôn bán.

Cá lóc nướng dùng để làm lễ vật cúng Thần Tài phải được giữ nguyên con, không đánh vẩy, không cắt đuôi và vây. Khi nướng, dùng mía chẻ xiên thẳng qua miệng cá để định hình con cá được thẳng thớm.

Clip cửa hàng tất bật nướng cá lóc bán cho khách trong ngày vía thần tài:

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)