Nga nêu các điều kiện để giảm leo thang nhanh chóng ở Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:18, 10/02/2022

Ngày 9/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, việc giảm leo thang căng thẳng ở Ukraine, vốn "đã được các đối tác phương Tây nói đến nhiều”, có thể đạt được rất nhanh chóng.
Nga: 'Hãy dừng làm trầm trọng căng thẳng giả tạo xung quanh Ukraine'
Binh sĩ Ukraine ở Dobass. Nga kêu gọi thực hiện các bước thiết thực nhằm thực sự làm giảm leo thang tình hình và gây ra xung đột ở khu vực thuộc miền Đông Ukraine này.

Ngày 9/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Moscow hy vọng các cuộc tiếp xúc sắp tới giữa các cố vấn chính trị với lãnh đạo các nước thuộc nhóm Bộ tứ Normandy và phiên họp trực tuyến của Nhóm Tiếp xúc Minsk ngày 9/2 sẽ mang lại những tiến bộ tích cực trong việc giải quyết hòa bình "cuộc khủng hoảng nội bộ ở Ukraine".

Bà nêu rõ: “Chúng tôi hy vọng phiên họp trực tuyến ngày 9/2 và những cuộc gặp sắp tới sẽ mang lại những kết quả tích cực trong việc giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng nội bộ ở Ukraine”.

Theo bà Zakharova, để đạt được mục tiêu giảm leo thang nhanh chóng, "cần phải ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev, triệu hồi các cố vấn quân sự của phương Tây khỏi lãnh thổ Ukraine và tạm dừng các cuộc tập trận chung giữa các lực lượng vũ trang của quốc gia Đông Âu này và các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)".

"Ngoài ra, tất cả vũ khí nước ngoài đã chuyển cho Kiev trước đó phải được loại bỏ khỏi lãnh thổ Ukraine”, bà nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhà ngoại giao cho biết, Nga đang kêu gọi "dừng việc làm trầm trọng thêm căng thẳng giả tạo xung quanh Ukraine" và thực hiện các bước thiết thực nhằm thực sự làm giảm leo thang tình hình và gây ra xung đột ở Donbass.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, cuộc đàm phán tiếp theo của các cố vấn chính trị với lãnh đạo các nước thuộc định dạng Normandy (Nga, Ukraine, Pháp và Đức) sẽ diễn ra tại Berlin ngày 10/2.

Trước đó, các cuộc hội đàm của các cố vấn chính trị với các lãnh đạo nhóm Bộ tứ Normandy đã được tổ chức tại Paris ngày 26/1.

Việt Hà