“Thằn lằn biển” UET-1: Siêu ngư lôi Nga sắp trang bị cho tàu ngầm Kilo

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:26, 09/02/2022

Ngư lôi điện thế hệ mới UET-1 Ichthyosaurus tiếp tục được mở rộng sản xuất, và sớm trang bị cho tàu ngầm lớp Kilo cải tiến và các tàu ngầm hạt nhân mới của Hải quân Nga.

Theo kế hoạch tác chiến của Hải quân Nga, một loại ngư lôi điện thế hệ mới, có tên là UET-1 “Ichthyosaurus” (Thằn lằn biển) đã được nghiên cứu chế tạo. Vũ khí này đã thành công vượt qua các bài kiểm tra, được sản xuất hàng loạt và đang được chuyển giao cho khách hàng.

Ngư lôi thế hệ mới

Cuối tháng 2-2018, Bộ Quốc phòng Nga thông tin về việc ký hợp đồng cung cấp vũ khí phóng ngư lôi loại mới. Nhà máy Dagdiesel đã nhận được một đơn đặt hàng trị giá khoảng 7,2 tỷ Rúp, để sản xuất 73 ngư lôi UET-1 Ichthyosaurus thế hệ mới.

Kế hoạch sản xuất đã được triển khai cùng năm. Việc giao lô sản phẩm đầu tiên đã được dự kiến vào năm 2019, và đợt cuối cùng vào năm 2023. Trong quá trình này, các bên sẽ tiếp tục xem xét khả năng mua thêm.

Hải quân Nga sớm trang bị UET-1 Ichthyosaurus cho các tàu ngầm mới.

Tháng 2-2020, tổ hợp công nghiệp Nga thông tin đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với một loại ngư lôi đầy triển vọng, thuộc loại chưa được đặt tên. Có ý kiến cho rằng, đó là sản phẩm UET-1. Song, vẫn chưa có báo cáo nào về việc đưa ngư lôi này vào biên chế.

Ngày 3-2 vừa qua, kế hoạch mới cho việc sản xuất ngư lôi UET-1 Ichthyosaurus đã được tiết lộ. Một nguồn tin của hãng TASS trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng cho biết, trong tương lai gần, quá trình sản xuất các loại ngư lôi này sẽ tiếp tục, và tốc độ sẽ tăng lên đáng kể.

Theo đó, Hải quân Nga có kế hoạch ký một hợp đồng dài hạn mới, nhằm cung cấp vũ khí tái trang bị với khối lượng cần thiết. Số lượng và chi phí của đơn đặt hàng hiện vẫn chưa được xác định.

Nguồn tin của TASS cũng lưu ý rằng, các kế hoạch cho hợp đồng mới có liên quan đến đơn đặt hàng hiện tại. Vì vậy, 73 ngư lôi UET-1 được chế tạo mới sẽ không tái trang bị cho các tàu ngầm diesel-điện hiện có hay cho tàu Đề án 636.3. Bởi vì để cung cấp đủ cho chúng, cần ít nhất gấp đôi số lượng ngư lôi hiện có.

Ngày 6-2, nguồn tin của TASS cũng tiết lộ những chi tiết mới về việc triển khai ngư lôi thế hệ mới. Trong những năm tới, tất cả các tàu ngầm diesel-điện thuộc Dự án 636.3 và 677 sẽ được tái trang bị ngư lôi UET-1 Ichthyosaurus.

Sau đó, một số tàu ngầm hạt nhân khác cũng sẽ nhận được vũ khí mới này. Hiện loại tàu ngầm hạt nhân nào sẽ được trang bị ngư lôi thế hệ mới nhất của Nga vẫn chưa được xác định.

Tăng số lượng sản xuất

Trong năm tới, việc sản xuất loạt ngư lôi UET-1 đầu tiên sẽ được hoàn thành, và sau đó quá trình sản xuất mới sẽ bắt đầu. Trên thực tế, số lượng sản xuất UET-1 Ichthyosaurus vẫn chưa tương ứng với quy mô của lực lượng tàu ngầm hiện đại hóa.

Tại thời điểm xuất hiện hợp đồng 73 ngư lôi UET-1, Hải quân Nga đã có 6 tàu ngầm Dự án 636.3 thuộc Hạm đội Biển Đen. Về lý thuyết, mỗi chiếc có thể nhận 12 quả ngư lôi. Số lượng này đủ để tạo thành một tải đạn hỗn hợp tối đa, bao gồm 18 tên lửa và ngư lôi.

Tuy nhiên, năm 2017, việc đóng loạt tàu ngầm diesel-điện thứ hai cho Hạm đội Thái Bình Dương đã bắt đầu, và 3 chiếc trong số đó đã được bàn giao.

Do đó, 73 quả ngư lôi UET-1 là không đủ để tái vũ trang toàn bộ hạm đội tàu ngầm lớp Kilo cải tiến của Nga hiện nay. Một số tàu ngầm mới sẽ phải sử dụng các loại ngư lôi cũ hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu.

Sớm nhất là vào năm sau, quá trình sản xuất mới ngư lôi UET-1 Ichthyosaurus sẽ bắt đầu, và sẽ từng bước đáp ứng nhu cầu của lực lượng tàu ngầm.

Theo các chuyên gia, nhu cầu thực sự của Hải quân Nga và kế hoạch cho các hợp đồng trong tương lai vẫn chưa rõ. Số lượng và giá thành của các ngư lôi cần thiết không được tiết lộ.

Ngư lôi UET-1 đã hoàn thành thử nghiệm trên tàu ngầm Kilo.

Kế hoạch tương lai

Ngư lôi điện đa năng UET-1 được tạo ra trong khuôn khổ dự án nghiên cứu và phát triển mang tên “Ichthyosaurus”. Đây là sản phẩm sẽ thay thế cho dòng ngư lôi USET-80 lạc hậu.

Công việc bắt đầu từ những năm 2000 và được thực hiện bởi công ty Dagdiesel. UET-1 lần đầu tiên được công bố vào năm 2017 tại Triển lãm Hải quân quốc tế (IMDS).

Ở giai đoạn này, đơn vị phát triển bắt đầu giới thiệu mô hình ngư lôi phiên bản xuất khẩu UET-1E. Các đặc điểm kỹ thuật và chiến thuật cũng được công bố. Sau đó, các dữ liệu khác nhau về việc thử nghiệm và sản xuất cũng được báo cáo.

Dự án Ichthyosaurus có một số nhiệm vụ chính, nhằm cải thiện các đặc tính kỹ thuật và hoạt động của vũ khí. Đặc biệt, cần tăng tốc độ và phạm vi, cũng như tăng độ tin cậy của hệ thống dẫn đường.

UET-1 được chế tạo với cỡ nòng 533 mm, có thiết kế kiểu truyền thống cho ngư lôi điện. Sản phẩm có pin dung lượng cao trên bo mạch cung cấp năng lượng cho động cơ không chổi than. Tổ hợp nhà máy điện có hiệu xuất cao, được thiết kế không sử dụng hộp số.

Đối với phiên bản xuất khẩu UET-1E, ngư lôi có tốc độ tối đa 50 hải lý/ giờ, phạm vi di chuyển 20 km, hoạt động ở độ sâu lên đến 1 km. Ngư lôi có khả năng thay đổi tốc độ khi di chuyển về phía mục tiêu. Các đặc điểm của nguyên mẫu dành cho khách hàng trong nước có thể ở mức tương đương hoặc tốt hơn.

Ngư lôi UET-1 được trang bị hệ thống dẫn đường âm thanh hiện đại, với hiệu suất nâng cao. Phạm vi phát hiện các mục tiêu dưới nước và trên mặt nước cũng được gia tăng. Giống như các ngư lôi nội địa trước đó, Ichthyosaurus có thể phát hiện, theo dõi mục tiêu.

Theo đánh giá chung, hợp đồng chế tạo 73 ngư lôi từ năm 2018 đã gần hoàn thành. Quá trình bàn giao các lô cho giai đoạn 2019-2023 đã và đang được thực hiện.

Các sự kiện gần đây cho thấy những tín hiệu lạc quan của Nga trong lĩnh vực chế tạo ngư lôi. Các ngư lôi thế hệ mới đã được cung cấp cho hạm đội và sử dụng trong hoạt động huấn luyện. Đồng thời, quá trình sản xuất đảm bảo tiến độ, và khách hàng đang xem xét khả năng tăng số lượng sản xuất.

Trong vài năm tới, Hải quân Nga sẽ nhận được một số tàu ngầm đóng mới thuộc nhiều dự án khác nhau. Dự kiến, chúng sẽ được trang bị các ngư lôi UET-1 đa năng thế hệ mới nhất, cùng nhiều vũ khí tên lửa hiện đại khác.

MINH TUẤN (Theo Topwar)