Nhiễm HPV có chữa được không?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 16:58, 09/02/2022

Trong nhiều trường hợp, virus HPV sẽ tự biến mất mà không cần điều trị. Nếu không, bác sĩ sẽ điều trị bất kỳ thay đổi nào ở tế bào cổ tử cung hoặc mụn có liên quan đến HPV.

Không có cách chữa trị việc nhiễm virus HPV, nhưng nhiều loại sẽ tự biến mất. Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, hơn 90% trường hợp nhiễm HPV mới khỏi hoặc không thể phát hiện được trong vòng 2 năm kể từ khi nhiễm virus. Trong nhiều trường hợp, virus biến mất hoặc không thể phát hiện được trong vòng 6 tháng.

Nếu virus không biến mất, bác sĩ sẽ điều trị bất kỳ thay đổi tế bào cổ tử cung hoặc mụn cóc liên quan đến HPV.

Nhiễm HPV có chữa được không? - 1

Cụ thể:

Theo VeryWell, nếu bạn bị mụn cóc sinh dục, rất có thể chúng sẽ tự biến mất. Nếu không, bác sĩ có thể đề xuất một loại thuốc hoặc kem bôi ngoài da để chống lại nhiễm trùng, điều trị mụn cóc… hoặc bạn có thể phải phẫu thuật để loại bỏ mụn cóc lớn hoặc thuốc không có tác dụng.

Điều này có thể bao gồm: phẫu thuật cắt bỏ mô mụn cơm, phẫu thuật lạnh để đông lạnh và tiêu diệt các mô mụn cơm, đốt điện hoặc điều trị bằng laze để đốt các mô mụn cơm. Nếu HPV đã gây ung thư trong cơ thể, bác sĩ sẽ đề nghị điều trị tùy thuộc vào mức độ di căn của ung thư.

Ví dụ, nếu ung thư ở giai đoạn sớm nhất, họ có thể loại bỏ tổn thương ung thư. Họ cũng có thể đề nghị hóa trị hoặc xạ trị để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Nhiễm HPV không có nghĩa là bạn sẽ bị ung thư. Thông thường, tình trạng bệnh sẽ khỏi mà không gây ra mụn cóc sinh dục hoặc các biến chứng khác. Nếu bác sĩ phát hiện các tế bào bất thường, họ có thể thực hiện xét nghiệm HPV để xác định xem bạn có bị nhiễm HPV hay không và nếu có thì đó có phải là chủng "nguy cơ cao" hay không.

Nếu không được điều trị, các chủng nguy cơ cao có thể dẫn đến các bệnh ung thư sau: miệng, cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn.

Bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm HPV nếu:

- Tiêm vaccine HPV: Tiêm vaccine giúp ngăn ngừa các chủng được biết là gây ra mụn cóc hoặc trở thành ung thư.

- Sử dụng bao cao su mỗi lần quan hệ tình dục: Bao cao su không bảo vệ hoàn toàn khỏi HPV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, nhưng việc sử dụng đúng cách khi quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo và hậu môn có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

- Hạn chế số lượng bạn tình của bạn: Khuyến nghị này là một quy luật về xác suất - bạn càng có nhiều bạn tình, thì càng có nhiều người có khả năng tiếp xúc với HPV.

Hà An