Vua hàng tiêu dùng vươn mạnh, sở hữu chi phối 51% Phúc Long, mở rộng mạng di động Reddi quy mô toàn quốc

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 16:27, 09/02/2022

Tháng 1/2022, Masan mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long, giá 110 triệu USD nâng tỉ lệ sở hữu lên 51%. Masan triển khai mạng viễn thông “Reddi” mở rộng ra khắp toàn quốc trong năm 2022.

Năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group đạt 88.629 tỷ đồng;

Ngày 9/2022, Tập đoàn Masan (MSN) công bố bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa kiểm toán Quý 4/2021 và năm tài chính 2021. Kết quả kinh doanh đã được công bố trước đó vào ngày 27 tháng 1 năm 2022.

Vua hàng tiêu dùng vươn mạnh, sở hữu chi phối 51% Phúc Long, mở rộng mạng di động Reddi quy mô toàn quốc
Bên trong cửa hàng Winmart

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Trong năm qua, Masan không ngừng tích hợp các mảnh ghép chiến lược và hoàn thiện mô hình bán lẻ mini-mall, sẵn sàng để nhân rộng trên toàn quốc. Mục tiêu sắp tới là chuyển đổi The CrownX trở thành nền tảng tiêu dùng – công nghệ hàng đầu.

Trong năm 2022, Masan sẽ số hóa nền tảng từ sản xuất, hậu cần cho đến phân phối để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Năm 2021, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc mở rộng hệ thống, ra mắt các phát kiến mới và chuỗi cung ứng/sản xuất của Masan.

Vượt qua các khó khăn đó, The CrownX (“TCX”), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce (“WCM”) và Masan Consumer Holdings (“MCH”) đạt doanh thu thuần 58 nghìn tỷ đồng năm 2021, tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ năm trước (“YoY”). Doanh thu thuần Quý 4/2021 tăng 12,6% YoY, cho thấy tín hiệu tích cực cho đà tăng trưởng trong năm tài chính 2022.

WCM đạt doanh thu thuần 30.900 tỷ đồng năm 2021, giảm 0,3% so với năm ngoái dù số lượng điểm bán giảm sau quá trình tinh gọn mạng lưới năm 2020. Số lượng điểm bán từ đầu năm 2021 ít hơn 668 địa điểm so với đầu năm 2020.

Trong năm 2021, doanh thu/m2 trên cơ sở Like-for-Like (“LFL”) của các siêu thị mini (mở cửa trước năm 2020) tăng 15%, còn doanh thu của các siêu thị giảm 10,6% so với cùng kỳ.

Dù dịch Covid-19 hạn chế việc mở rộng hệ thống cửa hàng, WCM vẫn mở mới 387 siêu thị trong năm 2021.

Mức tăng trưởng doanh thu thuần của MCH trong cả năm tài chính 2021 và Quý 4/2021 lần lượt là 20% và 32,3%, đưa doanh thu thuần năm 2021 và Quý 4/2021 lần lượt đạt 28.764 tỷ đồng và 10.070 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao của TCX trong năm tài chính 2021 đạt 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 73% so với năm 2020.

Tháng 1/2022, Masan mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long, nâng tỉ lệ sở hữu lên 51%.

Với giá 110 triệu USD cho 31% cổ phần tương ứng định giá vốn cổ phần của Phúc Long là 355 triệu USD, P/E xấp xỉ 15x dựa trên ước tính lợi nhuận sơ bộ năm 2022.

Sau khi sở hữu cổ phần kiểm soát Công ty Cổ phần Mobicast (“Mobicast”), công ty start-up trong lĩnh vực mạng di động, Masan đã triển khai thí điểm các gói dữ liệu viễn thông mang thương hiệu “Reddi” tại một số điểm bán thuộc WCM và dự kiến mở rộng ra khắp toàn quốc trong năm 2022.

Mobicast là mảnh ghép chính để Masan xây dựng chương trình khách hàng thân thiết nhờ vào chính sách thu hút khách hàng mới dựa trên hợp tác thương hiệu. Chương trình sẽ giúp khách hàng thân thiết tận hưởng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí nhờ ưu đãi hoàn tiền khi mua sắm trên toàn hệ sinh thái của Masan. 

Masan MEATLife (“MML”): Mảng thịt đạt doanh thu thuần 4,5 nghìn tỷ đồng trong năm tài chính 2021, tăng 88,6% so với mức 2.378 tỷ đồng trong năm 2020.

Theo dự báo sơ bộ, có thể thay đổi theo quyết định phê duyệt của Tập đoàn, trong năm tài chính 2022 doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ từ 90 nghìn tỷ đồng – 110 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 22% – 36% so với mức 74,2 nghìn tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021.

Dự kiến, trong năm tài chính 2022, doanh thu Phúc Long sẽ đạt từ 2,5 nghìn đến 3 nghìn tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WCM cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê.

PV