Nhà Trắng phản đối trừng phạt tức thời Dòng chảy phương Bắc 2

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:08, 09/02/2022

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden phản đối các biện pháp trừng phạt tức thời đối với đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.
Nhà Trắng phản đối trừng phạt tức thời Dòng chảy phương Bắc 2. (Nguồn: EPA)
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. (Nguồn: EPA)

Phát biểu họp báo, bà Psaki nói: "Có sự khác biệt về quan điểm giữa chúng tôi và một số vị trong Quốc hội - những người cho rằng việc áp đặt ngay lập tức các biện pháp trừng phạt đối với Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ có tác dụng".

Chính quyền Tổng thống Biden "không nhất trí với quan điểm lập tức trừng phạt" Dòng chảy phương Bắc 2 bởi dự án này được xem là "đòn bẩy gây sức ép" với Nga.

Bà Psaki khẳng định, Mỹ không coi Dòng chảy phương Bắc 2 là một thỏa thuận tốt hay một dự án tốt, song, điều cần tập trung hiện tại là "chiến thuật ngoại giao đúng đắn, vì nó liên quan răn đe, là một phần của phương pháp tiếp cận".

Theo quan chức Nhà Trắng, chiến thuật này "bao gồm việc làm rõ rằng, Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ không thể tiếp tục".

Bên cạnh đó, Mỹ "có một loạt trường hợp dự phòng nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định tấn công Ukraine hay thực hiện các bước bổ sung khác", đồng thời sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh để có được bước đi vững chắc.

Trước đó, trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Dòng chảy phương Bắc 2, vốn đã được đặt dưới đáy biển Baltic nhưng chưa đi vào hoạt động, "sẽ không còn" nếu Nga triển khai các kế hoạch leo thang căng thẳng liên quan tới Ukraine.

Nga liên tục bác bỏ cáo buộc rằng nước này có ý định gây hấn đối với quốc gia láng giềng.

Việt Hà