Cuộc đàm phán hạt nhân Iran được lặng lẽ nối lại

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:30, 09/02/2022

Ngày 8/2, các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã được lặng lẽ nối lại tại Vienna (Áo) với kỳ vọng các bên sẽ đạt được một thỏa thuận trong những tuần tới.
Cuộc đàm phán hạt nhân Iran được nối lại... lặng lẽ. (Nguồn:AP)
Cuộc đàm phán hạt nhân Iran diễn ra tại khách sạn Palais Coburg ở Vienna, Áo. (Nguồn: AP)

Phát biểu về vòng đàm phán này, Đại diện cấp cao về Đối ngoại và Chính sách An ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell bày tỏ hy vọng các bên sẽ nhanh chóng đạt được kết quả dù vẫn còn tồn tại một số bất đồng lớn.

Theo ông, các cuộc đàm phán hiện nay đang trong giai đoạn cuối cùng, song hiện chưa biết sẽ kéo dài bao nhiêu tuần.

Thông tin về cuộc họp xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Mỹ thông báo quyết định khôi phục việc tạm ngừng trừng phạt Iran, mở đường cho Tehran thực hiện các dự án hợp tác hạt nhân dân sự với các đối tác quốc tế.

Giới chức Iran hoan nghênh quyết định của Mỹ song vẫn cho rằng, điều này là chưa đủ và yêu cầu Washington cần thể hiện thiện chí rõ ràng hơn trong các hành động thực tế khác.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Iran Hossein Amir Abdollahian đã có cuộc điện đàm, trong đó thảo luận về tình hình xung quanh thỏa thuận hạt nhân.

Hai bộ trưởng bày tỏ sự ủng hộ việc nhanh chóng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran ký cùng các cường quốc năm 2015.

Hai nhà ngoại giao hàng đầu cũng trao đổi ý kiến về chuyến thăm mới đây của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tới Moscow, đồng thời cam kết sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Bảo Hà