Thứ trưởng Bộ Công Thương: Có tình trạng 'găm hàng' xăng dầu chờ tăng giá
Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 20:58, 08/02/2022
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết nguồn cung xăng dầu trong nước hiện nay đáp ứng khoảng 75% nhu cầu thị trường, còn lại 25% là nhập khẩu.
Tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn (chiếm trên 90% thị phần), việc bán hàng vẫn được duy trì liên tục từ trước Tết Nguyên đán đến nay. Tuy nhiên vừa qua, một số nơi có hiện tượng cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng với lý do thiếu nguồn cung.
Qua kiểm tra, hầu hết cửa hàng ngừng bán hàng do lấy nguồn hàng từ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ. Ngoài ra, một số doanh nghiệp có hiện tượng hạn chế bán hàng ra để chờ tăng giá. Các bộ, ngành, doanh nghiệp đầu mối cũng khẳng định tình trạng thiếu hụt chỉ xảy ra cục bộ tại cửa hàng đại lý của doanh nghiệp nhỏ, do tâm lý 'găm hàng' nhằm trục lợi.
Liên quan đến vướng mắc của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết đã tháo gỡ. Từ giữa tháng 2, nhà máy dần khôi phục lại sản xuất như bình thường.
“Từ trước Tết, Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn đã nâng công suất lên 103% và từ ngày 7/2 đã nâng công suất lên 105%”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.
Kết luận tại buổi họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, xăng dầu là mặt hàng dự trữ chiến lược đặc biệt quan trọng, có tác động lớn đến đời sống và nền kinh tế, do đó phải được quản lý, điều hành khoa học, chặt chẽ.
Ông khẳng định hiện nay, dự trữ xăng dầu trong nước đủ lớn. Bên cạnh đó, Việt Nam có đầy đủ quy định pháp luật, cơ chế, chính sách để bình ổn, đáp ứng đủ xăng dầu cho tiêu dùng và sản xuất.
Chính phủ đã giao Bộ Công Thương thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ chủ động hơn trong điều hành, tuyệt đối không để thiếu xăng dầu phục vụ sản xuất và phục vụ đời sống người dân.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhắc Bộ Công Thương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi "găm hàng" nhằm trục lợi.
Đồng thời, Bộ Công Thương phải đảm bảo cân đối giữa sản xuất và nhập khẩu xăng dầu, có kế hoạch chi tiết, chính xác hơn, đảm bảo chủ động, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa mặt hàng này.
Lãnh đạo Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp rà soát kỹ cơ chế, chính sách hiện hành về quản lý xăng dầu. Từ đó, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp bởi đây là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, lưu thông, phân phối hàng hóa và đời sống người dân.
Thành Lâm