Trầm cảm sau sinh nguy hiểm ra sao?

Tin Y tế - Ngày đăng : 15:06, 08/02/2022

Phụ nữ sau khi sinh tâm lý rất dễ bị ảnh hưởng, trầm cảm sau sinh nếu không được phát hiện và có phương pháp điều trị đúng cách có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc và nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con.
20210518_103533_641003_b.max-800x800.jpg
Cả mẹ và em bé đều gặp nguy hiểm tính mạng nếu bị trầm cảm - Ảnh: Internet

Mẹ và con đều tử vong

Trong một ngày 5/2, tại TP.HCM và Hà Tĩnh đã xảy ra hai vụ án mạng thương tâm khiến dư luận bàng hoàng, thương xót.

Tối 5/2, người nhà phát hiện chị C. (34 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) và con gái khoảng 7 tháng tuổi tử vong trong nhà trọ ở quận Bình Tân, TP.HCM, trong đó chị C. tử vong trong tư thế treo cổ, còn con gái tử vong trong máy giặt.

Chị C. là công nhân tại một công ty ở quận Bình Tân, còn chồng chị chạy xe ba gác. Theo thông tin ban đầu, trước khi xảy ra vụ việc, chị C. có dấu hiệu bị trầm cảm.

Cùng ngày, chị Lê Thị H. (39 tuổi, Hà Tĩnh) nghi chém chết con trai 2 tháng tuổi và toan tự tử nhưng không thành. Theo kết quả điều tra ban đầu, chị H. bị trầm cảm sau sinh.

Trước đó, vào tháng 11/2020, một bà mẹ ở tỉnh Lâm Đồng đã dìm chết con trai 9 tháng tuổi do bé quấy khóc, điều tra sau đó cho thấy chị này bị trầm cảm hơn 2 năm và thường xuyên phải điều trị ở TP.HCM...

20190510_154157_996685_tram-cam-sau-sinh.max-800x800(1).jpg
Trầm cảm có thể điều trị và dự phòng - Ảnh: internet

Có thể điều trị và dự phòng

TS.BS Lê Thị Thu Hà – Bệnh viện Từ Dũ – cho biết trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh. Những phụ nữ mắc bệnh trầm cảm sau sinh thường kèm theo trạng thái lo sợ con mình sẽ bị hại và bản thân mình là người mẹ xấu.

Trầm cảm sau sinh có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể thoáng qua hoặc kéo dài. Bệnh có thể điều trị và trong một số trường hợp có thể dự phòng.

Nguyên nhân bệnh trầm cảm sau sinh là do thay đổi về nội tiết sau khi sinh, việc giảm đột ngột estrogen và progestrogen góp phần gây nên. Hormones tuyến giáp giảm nhanh chóng gây ra cảm giác mệt mỏi và trầm cảm.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân như: mâu thuẫn gia đình, vấn đề tài chính, thiếu sự giúp đỡ của người thân. Khó khăn trong chăm sóc bé. Nhiều bà mẹ cảm thấy căng thẳng, mất ngủ, lo lắng về khả năng chăm sóc bé. Từ đó cảm thấy mất hứng thú sống và mất kiểm soát cuộc sống bản thân.

Những đối tượng dễ mắc bệnh trầm cảm sau sinh: tiền sử bị bệnh trầm cảm sau sinh, nguy cơ lặp lại 50%. Tiền sử trầm cảm ngoài thai kỳ, nguy cơ trầm cảm sau sinh 25%. Ngưng dùng thuốc chống trầm cảm lúc mang thai, 68% rơi vào trạng thái trầm cảm, nếu tiếp tục dùng thuốc thì 25% bị trầm cảm….

Dấu hiệu nhận biết trầm cảm: lo lắng, suy nhược cơ thể, hoảng hốt, căng thẳng, cảm giác bị ám ảnh, mất tập trung, rối loạn giấc ngủ..

Nếu trầm cảm nhẹ thì việc tư vấn đơn thuần có thể giúp người bệnh vượt qua được. Nếu trầm cảm nặng có điều trị thuốc thì việc tư vấn cũng giúp ích cho bệnh nhân.

 Theo bác sĩ Thu Hà điều trị trầm cảm sau sinh cần hỗ trợ từ người thân, bạn bè và gia đình chắc chắn rằng người mẹ bị trầm cảm đang được bác sĩ chỉ định điều trị. Nếu đơn thuốc không thích hợp thì phải động viên bệnh nhân trở lại bác sĩ và yêu cầu thay đổi đơn thuốc.

"Gia đình nên hiểu rằng bệnh đang ở giai đoạn tạm thời và sự giúp đỡ của họ có thể giúp cho người mẹ phục hồi nhanh chóng. Hãy nhớ rằng trầm cảm không phải là một dấu hiệu của bệnh. Thường thì một người mẹ trầm cảm không thích sự cô độc, do vậy hãy cố gắng sắp xếp để lúc nào cũng có 1 người mà mẹ có thể tin tưởng ở bên cạnh", TS Thu Hà nói.

Ngoài ra người nhà nên cố gắng báo với bác sĩ về tất cả các triệu chứng gây khó chịu, điều này sẽ giúp cho thầy thuốc chẩn đoán chính xác về bệnh hơn. Thuốc được kê toa thông thường hoặc là thuốc an thần hoặc là thuốc chống trầm cảm. 

Bên cạnh việc dùng thuốc thì điều quan trọng là phải duy trì chế độ dinh dưỡng tốt, vitamin B6 hoặc vitamin tổng hợp nên được dùng.

Dự phòng trầm cảm ra sao?

- Động viên, gần gũi và chia xẻ với thai phụ về cuộc chuyển dạ và chăm sóc bé sau sinh.

- Hướng dẫn thai phụ về việc nuôi con bằng sữa mẹ.

 

 

  

 

ANH ĐÀO (tổng hợp)