Mỹ tỏ lòng tin với Kiev, Tổng thống Biden khuyên công dân rời Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:02, 08/02/2022

Ngày 7/2, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken bày tỏ sự tin tưởng rằng, Ukraine sẽ sẵn sàng trao quy chế đặc biệt cho khu vực Đông Nam Donbass nếu xác định được trình tự cần thiết thực hiện các thỏa thuận Minsk.
Mỹ tin Kiev sẵn sàng làm một việc ở Donbass, Tổng thống Biden khuyên công dân rời Ukraine. (Nguồn: Reuters)
Theo Ngoại trưởng Mỹ Blinken, nước này và Ukraine có nhận thức chung rằng, các thỏa thuận Minsk là phương thức giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Ngoại trưởng Blinken nói: “Các thỏa thuận đề cập quy chế đặc biệt dành cho Donbass và tôi cho rằng vào thời điểm thích hợp, Ukraine sẽ sẵn sàng tiến tới”.

Theo ông, Washington và Kiev đã thống nhất nhận thức rằng, các thỏa thuận Minsk là phương thức giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Bình luận của ông Blinken được đưa ra trong bối cảnh cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Kiev đang thực thi chính sách phá vỡ các thỏa thuận Minsk, đồng thời bỏ qua mọi cơ hội khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine một cách hòa bình thông qua đối thoại với Donbass.

Quan hệ giữa Moscow và Kiev đã xấu đi sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea và trong bối cảnh xảy ra xung đột vũ trang ở Donbass.

Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ nước này và đến tháng 1/2015, Kiev chính thức tuyên bố Nga là “quốc gia xâm lược”.

Trong khi đó, Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc dính líu vào cuộc xung đột nội bộ của Ukraine và không phải là đối tượng điều chỉnh của các thỏa thuận Minsk.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 7/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, các công dân nước này đang sinh sống ở Ukraine, ngoại trừ các nhân viên ngoại giao Mỹ, nên rời khỏi quốc gia Đông Âu.

Tổng thống Biden nhấn mạnh, ông không muốn chứng kiến cảnh các công dân Mỹ bị mắc kẹt trong trường hợp "Nga xâm lược Ukraine", cáo buộc mà Moscow liên tục bác bỏ.

Bảo Hà