Điều gì tạo nên giá trị của một chiếc xe?

Soi xe - Ngày đăng : 15:00, 07/02/2022

Nếu chúng ta coi ô tô là tập hợp sắt thép - kim loại - nhựa - cao su - dây điện - kính - mica và vài con IC. Thì cách gắn kết chúng lại với nhau tạo nên những chiếc xe khác nhau.

Giá trị của ô tô lúc này phụ thuộc vào vật liệu và cách thức chế tạo.

Nếu nhìn theo hướng đó, thì bộ máy nghiên cứu và phát triển (R&D) là cốt lõi tạo nên giá trị chiếc xe. Nhiều người nghĩ cứ làm branding tốt là xe tốt, thì chắc chắn phải xem Tesla. Trong hình liệt kê chi phí R&D trên mỗi xe bán ra (ảnh dưới), thì Tesla đang bắt khách hàng trả 3.000 USD cho mỗi chiếc xe bán ra. Việc bỏ chi phí marketing có lẽ cũng để tập trung cho R&D. Vì nếu một hãng xe đứng im không update, thì chắc chắn nó sẽ lùi vào quá khứ.

Chi phí R&D
Chi phí R&D trên mỗi xe bán ra của các Hãng xe

Tất nhiên R&D diễn ra liên tục, tuy nhiên có thể ước tính chính xác con số mà một hãng xe có bộ máy R&D tốt cần để tạo ra một mẫu xe tốt. Người Đức nói chung là “dân chơi” bạo tay nhất trong việc đổ nhiều tiền vào để làm chỉ một mẫu xe cụ thể.

Vòng đời model xe thông thường là 5 năm. Trong 5 năm, các kỹ sư sẽ phát triển một dòng xe mới kế tiếp model hiện tại. Khoản tiền từ vài trăm triệu đến 1 tỷ đô sẽ được đầu tư cho đội ngũ R&D. Lương cho khoảng 1.000 kỹ sư hết nửa tỷ đô, phần kia là đầu tư vật liệu, chế tạo, thử nghiệm… đảm bảo chiếc xe bao gồm hàng chục nghìn chi tiết sẽ vận hành trơn tru, bền bỉ, và quan trọng nữa là đáp ứng các qui định của Chính phủ ở tương lai.

Nếu lấy con số này chia cho số xe bán ra, thì ta sẽ thấy thứ nhất phải bán được nhiều, thứ 2 là phải bán đắt, không thì các kỹ sư sẽ… “móm”. Tất nhiên, một phần chi phí R&D sẽ không tính vào giá xe, mà lấy từ lãi tích lũy, ưu thế này thuộc về các hãng xe to lâu đời, những hãng có thu nhập tốt và ổn định.

Năm 2016, Porsche đầu tư cho R&D 1 tỷ USD để làm ra Taycan, bao gồm từ phát triển dòng Mission E đến các biến thể của nó (Taycan, Taycan Turismo). Mức đầu tư khủng tạo nên một chiếc xe khủng, và tất nhiên giá cũng không thể rẻ. Chả dại gì mà đầu tư khủng xong làm xe rẻ, vì một chiếc xe phổ thông giá rẻ sẽ không cần phải được đầu tư quá kỹ càng. Mà khi đã đầu tư kỹ càng, thì chả tội gì mà dùng vật liệu rẻ.

Porsche Mission E
Porsche Mission E

Phía trên là câu trả lời cho câu hỏi “giá trị thương hiệu có nằm trong giá bán hay không? Không tự nhiên mà vaccine Pfizer được coi là uy tín hơn, hãy tìm hiểu nguồn kinh phí khổng lồ mà Pfizer đổ ra để nghiên cứu và chế tạo nên vaccine. Xem danh sách 50 công ty đầu tư R&D nhiều nhất thế giới, sẽ thấy không chỉ các hãng xe mà cả ngành công nghiệp phụ trợ cũng tham gia vào cuộc đua này, với mục tiêu tạo ra những điều lớn lao.

Thương hiệu xe ô tô
Danh sách 50 công ty đầu tư R&D nhiều nhất thế giới

Vinh Nguyễn