Tổng thống Mỹ bình luận gì về quan hệ Nga-Trung, vì sao ông Putin không bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình?

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:38, 07/02/2022

Ngày 6/2, cơ quan báo chí của Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden không lo ngại về mối quan hệ gần gũi giữa Nga và Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ bình luận về quan hệ Nga-Trung, vì sao ông Putin không bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình? (Nguồn: AP, Getty Images)
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, chẳng có gì mới trong quan hệ hợp tác Nga-Trung. (Nguồn: AP, Getty Images)

Cụ thể, ông Biden khẳng định, "không có gì mới" trong quan hệ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc.

Trước đó, ngày 4/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới tham dự Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông tại Bắc Kinh và có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới Trung Quốc kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Sau cuộc hội đàm, hai nước đã thông qua Tuyên bố chung về quan hệ quốc tế bước vào kỷ nguyên mới và phát triển bền vững toàn cầu.

Một số phương tiện truyền thông Mỹ coi tuyên bố chung này là dấu hiệu cho thấy sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với Nga trong trường hợp tình hình Ukraine có thể trở nên trầm trọng hơn.

Đáng chú ý, Kênh truyền hình Fox News cho rằng, Liên bang Nga được cho là đã hứa sẽ ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan.

Liên quan một động thái trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc, ngày 6/2, Trưởng ban nghi thức của Điện Kremlin Vladimir Kitayev đã nêu lý do việc Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình không bắt tay trong cuộc hội đàm ở Bắc Kinh.

Trả lời phỏng vấn truyền hình, ông Kitayev nói: "Đó là vấn đề được thảo luận và nhất trí trước đó. Các đồng nghiệp phía Trung Quốc đề nghị hạn chế bắt tay. Chúng tôi nhận thấy đây không phải vấn đề gì to tát và đồng ý".

Theo quan chức Điện Kremlin, Tổng thống Putin cũng biết được đề nghị này và vấn đề này không liên quan gì tới chính trị, "đó chỉ là một nỗ lực nhằm giảm thiểu những nguy cơ lấy nhiễm virus SARS-CoV-2".

Ngoài ra, ông Kitayev nói thêm, đề nghị hạn chế bắt tay từng được phía Đức đưa ra khi cựu Thủ tướng Angela Merkel tới thăm Nga hồi tháng 8 năm ngoái.

Việt Hà