Căng thẳng Nga-Ukraine: Các bên rần rần bày binh bố trận, chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:52, 06/02/2022

Căng thẳng Nga-Ukraine đang đẩy lên cao trào khi các bên có những động thái tăng cường triển khai lực lượng sẵn sàng chiến đấu.
Căng thẳng Nga-Ukraine: Mỹ tố Moscow chuẩn bị chiến tranh, Đức tính bổ sung binh sĩ tới Lithuania đề phòng
Binh sĩ Mỹ triển khai tới châu Âu trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine leo thang ngày 3/2. (Nguồn: AP)

Hãng tin AFP dẫn đánh giá của giới tình báo Mỹ cho thấy Nga đang tăng cường chuẩn bị cho một cuộc xâm lược quy mô lớn vào Ukraine và hiện đã bố trí 70% lực lượng cần thiết cho một cuộc tấn công như thế.

Theo các quan chức từng họp với các thành viên Quốc hội Mỹ và các đồng minh châu Âu trong những ngày gần đây, Nga đã tập hợp 110.000 quân dọc theo biên giới với Ukraine nhưng tình báo Mỹ không xác định được liệu Tổng thống Vladimir Putin có thực sự quyết định tấn công Ukraine hay không.

Các quan chức trên cảnh báo các nghị sĩ rằng lực lượng Nga tập hợp ở biên giới với Ukraine đang tăng lên với tốc độ có thể cung cấp cho ông Putin lực lượng mà ông cần trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược toàn diện với khoảng 150.000 binh sĩ vào giữa tháng 2 này.

Các quan chức này tin rằng ông Putin có tất cả các lựa chọn, từ một cuộc xâm lược hạn chế vào vùng Donbass thân Nga của Ukraine đến một cuộc xâm lược toàn diện.

Theo các quan chức này, nếu Nga lựa chọn một cuộc tấn công quy mô toàn diện, lực lượng Nga có thể chiếm thủ đô Kiev và lật đổ Tổng thống Volodymyr Zelenskiy chỉ trong vòng 48 giờ. Một cuộc tấn công như vậy ước tính sẽ khiến 25.000-50.000 dân thường, cùng với 5.000-25.000 binh lính Ukraine và 3.000-10.000 lính Nga thiệt mạng và có thể gây ra một làn sóng tị nạn từ 1-5 triệu người, chủ yếu vào Ba Lan.

Tuy nhiên, Nga cho đến nay luôn bác bỏ thông tin cho rằng nước này đang lên kế hoạch xâm lược Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, trả lời phỏng vấn trực tuyến tập đoàn truyền thông Funke ngày 6/2, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht thông báo nước này đang cân nhắc triển khai thêm binh sĩ tới Lithuania.

Cụ thể, bà Lambrecht cho biết Đức "đã có đóng góp quan trọng ở Lithuania" bằng cách dẫn đầu một nhóm chiến đấu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Về nguyên tắc, số binh sĩ bổ sung có sẵn để tăng cường và chúng tôi đang đàm phán với Lithuania vào lúc này để tìm hiểu chính xác điều gì sẽ có ý nghĩa trong vấn đề này", bà Lambrecht tiết lộ.

Trước đó, Mỹ cũng điều thêm khoảng 3.000 quân để hỗ trợ sườn phía Đông của NATO ở Ba Lan và Romania.

Ngày 5/2, số binh sĩ đầu tiên của Mỹ tăng cường cho các đồng minh đã tới căn cứ quân sự Rzeszow ở Đông Nam Ba Lan.

Thục Phương