14 giờ 30 ngày 6/2: Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Hai lần khóc để một lần cười

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 11:17, 06/02/2022

Trong lịch sử, ít nhất hai lần ĐT nữ Việt Nam đã đứng rất gần chiếc vé dự World Cup, nhưng… Dân gian có câu ‘bất quá tam’.

Tại Đông Nam Á, Việt Nam và Thái Lan là hai đội bóng nữ có trình độ vượt trội và đủ sức cạnh tranh vé dự World Cup. Nhưng chỉ mới có Thái Lan làm được.

Từ World Cup nữ 2015, Việt Nam luôn có được những cơ hội để tham dự giải đấu lớn nhất này nhưng vì thiếu may mắn đã để hụt. Ở vòng loại World Cup nữ 2015, Việt Nam tràn trề cơ hội khi đá trận play-off với Thái Lan, lợi thế càng lớn hơn vì được đá trên sân nhà.

02022022-asian-cup-tuyennuquocgia-bongda-1.jpg
Huỳnh Như và đồng đội sẽ mỉm cười sau trận chiều nay? Ảnh: AFC

Giống như kỳ World Cup trước đó, giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2014 vẫn được AFC quy định thành vòng loại World Cup. 20 đội dự giải sẽ chọn ra 5 đội có thành tích tốt nhất để giành vé chính thức. Việt Nam được quyền đăng cai vòng chung kết từ 14/5 -25/5/2014 với 8 đội. Kết quả là Nhật, Úc, Trung Quốc và Hàn Quốc giành quyền tới World Cup. Việt Nam và Thái Lan thi đấu trận tranh hạng năm, tức play-off để giành vé đi World Cup 2015.

Cơ hội của Việt Nam khi đó rất lớn nhưng Thái Lan lại giành vé sau khi thắng play-off 2-1 ngay trên sân Thống Nhất. Trận thua đã khiến các cầu thủ suy sụp tinh thần suốt thời gian dài. Người ghi bàn duy nhất cho Việt Nam trận này là Nguyễn Thị Tuyết Dung khi đó mới 19 tuổi và hiện vẫn đang thi đấu cho ĐT Việt Nam.

thailand-v-vietnam-wac-playoffs-vietnam-celebrate.jpg
Các nữ tuyển thủ đã vượt qua nhiều khó khăn để đi đến trận play-off quyết định. Ảnh: AFC

World Cup 2019 tổ chức tại Pháp, Việt Nam tiếp tục là ứng viên cho một trong 5 vé tại khu vực châu Á. Lực lượng so với 4 năm trước đã thay đổi nhiều với nhiều gương mặt trẻ đang vào độ chín. Tuy nhiên, những bất cập trong công tác phân loại hạt giống cũng như bốc thăm khiến Việt Nam lần này thậm chí còn không giành được quyền tham dự các trận đấu play-off. 5 chiếc vé của châu Á vẫn là các đội đã dự giải 4 năm trước: Nhật, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan. So với giải trước đó, Việt Nam thất bại đơn thuần vì chuyên môn.

Với việc World Cup 2023 tăng lên 32 đội, cơ hội với Việt Nam thậm chí còn rộng mở hơn cả hai kỳ World Cup trước. Dù kết quả bốc thăm tiếp tục gây bất lợi cho Việt Nam, nhưng thầy trò HLV Mai Đức Chung bằng sự bền bỉ, kiên trì cộng một chút may mắn đã vượt qua vòng bảng cũng như có được trận thắng 2-0 trước Thái Lan ở vòng tranh vé play-off dự World Cup.

Dường như số phận lại tiếp tục thử thách đội bóng của HLV Mai Đức Chung một lần nữa khi Đài Loan cũng thắng Thái Lan 3-0. Nghĩa là trong trận quyết đấu chiều nay, Đài Loan chỉ cần một trận hòa trong khi Việt Nam buộc phải thắng mới có vé. Tình thế này cũng đặt thầy trò Mai Đức Chung có thể phải cay đắng một lần nữa. Nhưng dân gian có câu “bất quá tam”. Hai lần thất bại nghiệt ngã trước đó đủ để “nuôi lớn” quyết tâm của toàn đội.

mai-duc-chung-thailand-v-vietnam-wac-playoff.jpg
HLV Mai Đức Chung sẽ lại ăn mừng cùng các học trò? Ảnh: AFC

Thực tế, vào lúc khó khăn nhất, các nữ tuyển thủ vẫn khiến khán giả phải nể phục vì ý chí. Ngay trước khi dự giải, cơn bão COVID-19 ập đến khi di chuyển từ Tây Ban Nha đến Ấn Độ đã khiến 2/3 lực lượng tổn thất. Lo âu chất chồng đến sát ngày khai mạc mới dịu xuống khi một số cầu thủ kịp khỏi bệnh để ra vừa đủ đội hình ra sân.

Khe cửa hẹp ở vòng bảng cuối cùng cùng lọt qua và đem đến vỡ òa vui sướng qua trận thắng Thái Lan 2-0. ĐT Việt Nam chỉ còn cách World Cup 90 phút chiều nay. Trước trận đấu này, HLV Mai Đức Chung cho rằng trân thắng Trung Quốc 3-1 của các cầu thủ nam hôm mùng 1 Tết sẽ là nguồn động viên cho các nữ cầu thủ.

Nhưng nếu vượt qua Đài Loan chiều nay, thầy trò ông Chung thậm chí còn làm lu mờ thành quả ấy. Cứ tin vào điều ông bà nói: “bất quá tam”.

Đội hình dự kiến:

Việt Nam: Kim Thanh, Thu Thương, Chương Thị Kiều, Trần Thị Thu, Mỹ Anh, Tuyết Dung, Phương Thảo, Thùy Trang, Thanh Nhã, Huỳnh Như, Hải Yến.

Đài Loan (Trung Quốc): Tsai Ming Jung, Chang Chi Lan, Lai Wei Ju, Pan Shin Yu, Zhuo Li Ping, Pan Yen Hsin, Wu Kai Ching, Su Sin Yun, Ting Chi, Su Yu Hsuan, Chen Ying Hui

Bình An (tổng hợp)