Covid-19: Nhật Bản, Ấn Độ liên tục lập kỉ lục về số ca nhiễm và tử vong; Tây Ban Nha không còn bắt buộc đeo khẩu trang

Đối ngoại - Ngày đăng : 00:20, 05/02/2022

Nhật Bản ngày 4/2 thông báo số ca mắc Covid-19 nặng tại nước này lần đầu tiên vượt mốc 1.000 ca trong vòng 4 tháng. Trong khi đó Ấn Độ thông báo số ca tử vong của nước này đã vượt mốc 500.000 ca.
Covid ở Ấn Độ. (Nguồn: Reuters)
Bộ Y tế Ấn Độ cho biết trong 24 giờ qua, nước này có thêm 1.072 ca tử vong do Covid-19 và 149.394 ca nhiễm mới. (Nguồn: Reuters)

Nhật Bản: Số bệnh nhân nặng lên mức cao nhất sau 4 tháng

Nhật Bản ngày 4/2 thông báo số ca mắc Covid-19 nặng tại nước này lần đầu tiên vượt mốc 1.000 ca trong vòng 4 tháng qua trong bối cảnh sự lây lan của biến thể Omicron đang khiến số ca nhiễm mới ở nước này liên tục lập kỷ lục, gây gánh nặng đối với hệ thống y tế.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, trong 24 giờ qua, số ca bệnh nặng tại nước này đã tăng thêm 131 ca, đưa tổng số ca mắc Covid-19 nặng lên 1.042 ca - mức cao nhất kể từ tháng 9 khi biến thể Delta gây ra làn sóng lây nhiễm thứ 5. Bên cạnh đó, nước này cũng có thêm 103.038 ca mắc mới, đưa tổng số ca mắc lên 3.007.476 ca.

Hầu hết các vùng của Nhật Bản đều đang áp đặt các biện pháp khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Chính phủ nước này cũng đang cân nhắc gia hạn 2 tuần các biện pháp phòng dịch trọng điểm tại 13 vùng, trong đó có thủ đô Tokyo.

Ngày 3/2, chính quyền Tokyo cũng đã nâng cảnh báo dịch bệnh lên mức cao nhất, đồng thời đưa ra các tiêu chí sửa đổi để yêu cầu áp đặt tình trạng khẩn cấp đầy đủ.

Theo đó, nếu tỷ lệ giường điều trị cho bệnh nhân nặng hoặc bệnh nhân cần thở oxy tại các bệnh viện đạt từ 30-40% và số ca mắc mới trung bình trong 7 ngày lên mốc 24.000 ca, thủ đô Tokyo sẽ đề nghị ban bố tình trạng khẩn cấp.

Thống kê cho thấy hiện chưa đầy 5% dân số nước này tiêm mũi vaccine tăng cường.

Ấn Độ: Số ca tử vong vượt mốc 500.000 ca

Cùng ngày, Ấn Độ thông báo số ca tử vong của nước này đã vượt mốc 500.000 ca. Cụ thể, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết trong 24 giờ qua, nước này có thêm 1.072 ca tử vong do Covid-19 và 149.394 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca tử vong và ca nhiễm tại nước này lên lần lượt là 500.055 và 41.952.712.

Hiện quốc gia Nam Á này có số ca tử vong cao thứ 4 thế giới. Số ca tử vong tại Ấn Độ đã vượt mốc 400.000 ca vào tháng 7/2021, sau làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta gây ra. Một số chuyên gia cho rằng số ca tử vong trên thực tế tại Ấn Độ có thể còn cao hơn nhiều.

Tây Ban Nha bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang sau 8 tháng

Trong khi đó, Tây Ban Nha thông báo sẽ hủy bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở ngoài trời từ ngày 8/2, chính thức chấm dứt biện pháp được tái áp đặt từ cuối tháng 12/2021 khi xuất hiện biến thể Omicron khiến số ca nhiễm tăng cao.

Bộ trưởng Y tế Carolina Darias cho biết quyết định trên sẽ được nội các phê chuẩn trong cuộc họp ngày 8/2 tới. Quyết định được đưa ra trên cơ sở thời gian gần đây tình hình dịch bệnh đã được cải thiện rõ rệt.

Tây Ban Nha lần đầu tiên áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài từ tháng 5/2020, nhưng đã dỡ bỏ hồi tháng 6/2021 nhưng vẫn bắt buộc đeo trong không gian phòng kín.

Trong vài tuần gần đây, nhiều vùng ở Tây Ban Nha đã dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch. Vùng Catalonia (Đông Bắc) thậm chí không yêu cầu hộ chiếu COVID khi vào quán rượu, nhà hàng và phòng tập.

Tây Ban Nha hiện ghi nhận khoảng 10,2 triệu ca nhiễm, trong đó có 94.000 ca tử vong vì Covid-19.

Covid-19 ở Tây Ban Nha. (Nguồn: THX)
Tây Ban Nha hiện ghi nhận khoảng 10,2 triệu ca nhiễm, trong đó có 94.000 ca tử vong vì Covid-19. (Nguồn: THX)

Indonesia: Tổng thống kêu gọi người dân bình tĩnh

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) ngày 4/2 kêu gọi người dân nên bình tĩnh đối mặt với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và tuân thủ các quy định phòng dịch cũng như đi tiêm chủng.

Tổng thống Jokowi cho rằng những người bị nhiễm biến thể Omicron có thể được chữa khỏi tại nhà mà không cần đến bệnh viện. Theo ông, bệnh nhân chỉ cần tự cách ly tại nhà, uống thuốc và vitamin tổng hợp và xét nghiệm lại sau 5 ngày.

Tổng thống cũng nhắc nhở người dẫn bình tĩnh khi đối mặt với nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2, giữ kỷ luật trong việc duy trì các quy trình y tế và giảm các hoạt động không cần thiết. Ông kêu gọi tiêm phòng ngay cho những trẻ em chưa được tiêm, những người đã được tiêm đủ liều vaccine cơ bản nên đi tiêm mũi tăng cường ngay lập tức.

Trong ngày 3/2, Indonesia ghi nhận thêm 27.197 trường hợp mắc Covid-19, trong đó thủ đô Jakarta ghi nhận nhiều bệnh nhân nhất với 10.117 ca

Hong Kong (Trung Quốc) sẽ xét nghiệm đại trà

Quan chức đứng đầu chính quyền khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 4/2 cho biết sẽ sớm tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho toàn bộ 7,5 triệu cư dân của đặc khu, trong nỗ lực tăng cường nhằm kiểm soát đợt bùng phát mới.

Phát biểu với báo giới, bà Lâm cho biết chính quyền Hong Kong sẽ nỗ lực tăng cường xét nghiệm, truy vết và tiêm phòng, đồng thời lên kế hoạch đưa các bệnh nhân Covid-19 điều trị nội trú nhưng không có triệu chứng đến một cơ sở cách ly dành riêng cho những người có tiếp xúc gần do số ca mắc gia tăng.

Hong Kong đang sản xuất 10 triệu bộ xét nghiệm nhanh để phục vụ chiến dịch xét nghiệm đại trà. Tuy nhiên, bà Lâm không nói rõ thời điểm và cách triển khai chiến dịch này như thế nào.

Ngày 4/2, Hong Kong đã ghi nhận 131 ca nhiễm, giảm so với con số 142 ca của ngày trước đó. Mức cao kỷ lục trước đó là 164 ca được ghi nhận vào cuối tháng 1. Đến nay, Hong Kong có tổng cộng 213 ca tử vong vì Covid-19 và hơn 14.000 ca nhiễm.

Hong Kong hiện đang áp dụng chính sách phòng dịch chung của Trung Quốc là quét sạch ca nhiễm trong cộng đồng (zero COVID). Trường học, trung tâm thể thao, câu lạc bộ và các địa điểm công cộng khác đều phải đóng cửa. Công chức viên chức và người lao động chuyển sang chế độ làm việc từ xa, hàng nghìn người được đưa đi cách ly, hầu hết các chuyến bay đến Hong Kong đã phải hoãn, rất ít chuyến bay quá cảnh Hong Kong được chấp nhận.

Chu Văn