Mỹ khuyến khích đồng minh hỗ trợ an ninh cho Ukraine để ngăn chặn Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:11, 04/02/2022

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay, Washington hoan nghênh hợp tác quốc phòng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.
Mỹ hoan nghênh hợp tác quốc phòng Ukraine-Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. (Nguồn: Reuters)

Tại cuộc họp báo ngày 3/2, ông Price đánh giá chuyến thăm Kiev của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan "thúc đẩy sự ổn định của khu vực và khả năng quốc phòng của Ukraine”.

Washington khuyến khích các đối tác và đồng minh hỗ trợ an ninh cho Ukraine để ngăn chặn sự xâm lược của Nga.

Ông Price khẳng định: “Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng các thiết bị quốc phòng phù hợp với luật xung đột vũ trang cũng như tránh gây ảnh hưởng đến người dân”.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại thủ đô Kiev.

Hai bên đã ký thỏa thuận sản xuất máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ ở Ukraine. Ukraine sử dụng loại máy bay này trong chiến dịch quân sự chống lại khu vực ly khai Donbas nói tiếng Nga.

Trong một phát biểu hồi đầu tuần, Tổng thống Erdogan khẳng định việc chuyển giao các hệ thống phòng không S-400 của Nga là vấn đề nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng cung cấp 4 hệ thống phòng không S-400 trị giá 2,5 tỷ USD hồi năm 2017 khiến Mỹ và các nước đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bất bình.

Hệ quả là Washington trả đũa bằng việc loại bỏ hợp đồng bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời áp đặt lệnh trừng phạt với nền công nghiệp quốc phòng của nước này.

Quỳnh Hương