Hàn Quốc ‘vô cùng thất vọng’ về đề cử di sản thế giới của Nhật Bản

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:52, 03/02/2022

Hàn Quốc đã phản đối Nhật Bản đưa mỏ Sado, vốn liên quan đến vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến, vào danh sách di sản thế giới đề cử của UNESCO.
(02.03) Hầm mỏ Sado đang trở thành một điểm nóng mới trong quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. (Nguồn: Nippon.com)
Hầm mỏ Sado - đề cử di sản thế giới của Nhật Bản, đang trở thành một điểm nóng mới trong quan hệ giữa Tokyo và Seoul. (Nguồn: Nippon.com)

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Nhật Bản Hayashi Yoshimasa, Ngoại trưởng nước này Chung Eui-yong đã phản đối việc Tokyo đưa mỏ Sado liên quan đến lao động cưỡng bức thời chiến vào danh sách di sản thế giới đề cử của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).

Ngoại trưởng Chung đã “vô cùng thất vọng” về quyết định của Tokyo đề cử mỏ Sado là di sản thế giới của UNESCO, bất chấp “lịch sử đau thương của nó liên quan đến những lao động cưỡng bức người Hàn Quốc” - hơn 1.000 người Hàn Quốc đã phải trở thành lao động khổ sai ở mỏ này trong thời kỳ thuộc địa tàn bạo giai đoạn 1910 - 1945.

Ông Chung kêu gọi Nhật Bản thực hiện cam kết cung cấp thông tin công khai đầy đủ về tình trạng lao động cưỡng bức người Hàn Quốc tại các khu vực di sản UNESCO hiện có của mình.

Ngoài ra, ông Chung cũng kêu gọi Ngoại trưởng Yoshimasa có cách tiếp cận tích cực hơn để đưa ra các biện pháp thích hợp đối với lao động cưỡng bức và “phụ nữ mua vui” nhằm giải quyết các tranh cãi kéo dài giữa 2 nước láng giềng về vấn đề lịch sử.

Trong khi đó, cuộc điện đàm, ngoại trưởng cả hai nước Hàn-Nhật cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc và rất lấy làm tiếc” về vụ phóng tên lửa tầm trung của Triều Tiên cuối tuần trước.

Minh Vương