5 lần may áo cho Hoa hậu

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 17:53, 03/02/2022

Hành trình đăng quang của một Hoa hậu không thể thiếu phần thi trang phục dân tộc. Hiếm có nhà thiết kế nào 5 lần liên tiếp thiết kế trang phục cho các Hoa hậu dự thi nhan sắc quốc tế như Tín Thái.

Tên thật là Thái Trung Tín nhưng người ta chỉ quen gọi anh là Tín Thái. Đó là một trường hợp đặc biệt trong làng thời trang vì có đến 5 lần được tin tưởng thực hiện trang phục cho các Hoa hậu Việt Nam thi thố tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế. Ở mảng này, Tín Thái hiện là cái tên đầu tiên mỗi khi được nhắc đến. Các tác phẩm luôn đậm chất Việt qua cách thể hiện mới mẻ và táo bạo.

217991526_4842430979107466_328975999351169739_n.jpg
Nhà thiết kế Tín Thái luôn thể hiện phong cách độc đáo, khác lạ.

Tín Thái theo học ngành Thiết kế thời trang tại trường ĐH Hoa Sen nhưng đã từng phải nói dối gia đình là thi vào ngành kiến trúc. Đó là kết quả của việc không nhận được sự ủng hộ từ ba, và gia đình vốn xuất thân lao động, luôn e ngại ngành thời trang là gánh nặng về tài chính. Chỉ sau khi có kết quả, Tín Thái mới dám kể sự thật. Ngoài công việc đi học, chàng trai sinh năm 1994 này có nhiệm vụ phải thay đổi góc nhìn của ba mình và chứng tỏ mình thành công.

217711154_4837879766229254_5329725562042932577_n.jpg

Từ khi còn là sinh viên, Tín Thái đã thể hiện rõ sự độc đáo của mình. Lúc học năm thứ 2, biết cuộc thi tuyển chọn trang phục truyền thống cho Việt Nam dự Miss Universe 2016, Tín Thái đăng ký gửi mẫu. Giữa một loạt các tên tuổi đình đám của làng thời trang Việt, cậu sinh viên năm thứ 2 được xướng tên trong sự ngỡ ngàng của tất cả.

Tác phẩm “Nàng mây” của Tín được Á hậu Lê Hằng mang đến cuộc thi và tên của chàng trai này bắt đầu được giới thời trang để ý. Anh tiếp tục được tin tưởng đồng hành cùng Á hậu Việt Nam Thùy Dung tại 'Miss International 2017', với tác phẩm “Tiên Dung”.

vietnam-1485655600164-16339287676921946192846.jpg
Tác phẩm 'Nàng Mây'.

Ngoài Lê Hằng và Thùy Dung, Tín Thái cũng thiết kế cho Á hậu Kiều Loan tại Miss Grand International 2019 với tác phẩm “Huyền đăng nội” và Á hậu Ngọc Thảo ở cuộc thi năm sau đó với tác phẩm “Lá ngọc cành vàng”. Tuy nhiên, thành công nhất chính là tác phẩm 'Blue Angel/ Thiên thần xanh' cùng Nguyễn Thúc Thùy Tiên đăng quang năm 2021 vừa qua tại Thái Lan đã nâng đưa tên tuổi của Tín Thái lên tầm cao mới.

Năm 2018, Tín Thái tốt nghiệp thủ khoa ngành Thiết kế Thời trang của trường ĐH Hoa Sen. Tuy nhiên, điều ấn tượng nhất với mọi người năm đó không phải là điểm số mà là ý tưởng độc đáo của anh trong đồ án tốt nghiệp mang tên "Mama Bu".

Tác phẩm được Thái giải thích là niềm tin tâm linh của chính bản thân về huyền thoại khai sinh của thế giới sự sống. Mama Bu được sinh ra bởi Mặt Trời và với quyền năng tạo ra mọi sinh vật trên cõi sống, chiến đấu với cái ác để bảo vệ sự an bình của thế giới. Tác phẩm này gây được tiếng vang lớn, thậm chí gây cả tranh cãi, nhưng càng cho thấy quyết tâm của anh trong việc theo đuổi hình thức thời trang nghệ thuật hơn là ứng dụng.

ngoc-thao-16339297166311791633952.jpg
Tác phẩm 'Lá ngọc cành vàng'.

Thông thường sinh viên vốn không chú trọng các đồ án tốt nghiệp, chỉ xem đó như việc cần làm để tốt nghiệp, không dồn sức sáng tạo và tâm huyết. Nhưng Thái thì khác, đấy là dịp để thể hiện giá trị học thuật.

Chọn con đường thời trang nghệ thuật. Điểm nổi bật trong các thiết kế của Tín Thái là khai thác các yếu tố văn hóa dân tộc. Với các cuộc thi sắc đẹp, yếu tố đặc trưng dân tộc ngày càng được khai thác triệt để để tạo sự khác biệt. Như với đồ án tốt nghiệp 'Mama Bu', Thái cho rằng đó là tổng hòa văn hóa và tín ngưỡng phương Đông. Các chi tiết được đính kết tỉ mỉ và kỹ thuật đa dạng dựa trên căn cứ lịch sử, văn hóa, mỹ thuật qua các triều đại.

kieuloan3-1633929716641537072140-1-.jpg
Tác phẩm 'Huyền đăng nội'

Với 5 năm đồng hành cùng các người đẹp, hẳn thu nhập của nhà thiết kế trẻ này phải rất cao? Thực tế khác hẳn, Tín Thái cho rằng công việc này không mang lại nguồn thu nhập. Chi phí do các đơn vị bỏ ra chỉ ở mức vừa đủ trong khi sáng tạo và công sức của cả ekip là rất nhiều. để thực hiện trong khi thời gian và công sức của anh cũng như ê-kíp bỏ ra rất nhiều. Cái được nhất là tự hào và niềm vui sáng tạo. Nguồn thu để Tín Thái nuôi sống sáng tạo là những dự án cổ phục cho điện ảnh, quảng cáo…

Thái cho rằng xu hướng của phần thi trang phục dân tộc ở các cuộc thi nhan sắc thế giới ngày một vui tươi và sự sáng tạo, tính trình diễn ngày một được khai thác triệt để. Với Tín Thái, nguồn cảm hứng sáng tạo trang phục dân tộc lấy cảm hứng từ sở thích, quê hương đến ý nghĩa tên người mặc. Sáng tạo dựa trên câu chuyện và tinh thần dân tộc như nấu một món ăn ngon cần "cân bằng" mọi gia vị. Có những điều rất nhỏ bị chúng ta lãng quên nhưng khi đến với quốc tế lại trở nên đặc biệt.

miss-grand-intetnational-vn_qvwb.jpeg
Nguyễn Thúc Thùy Tiên và tác phẩm "Thiên thần xanh" tại Miss Grand International 2021.

Trong tác phẩm "Thiên thần xanh" cho Thùy Tiên, Tín Thái kể anh bắt gặp cảm xúc khi nhìn thấy những chiếc áo xanh của lực lượng chống dịch ngược xuôi khắp nẻo đường Sài Gòn. Đó là thời điểm thành phố đang căng mình với COVID-19 và Thái đang tìm ý tưởng cho thiết kế.

thuy-tien-tin-thai_yzhk.jpg
Tín Thái và Thùy Tiên đều xuất thân từ trường ĐH Hoa Sen.

Những giọt mồ hôi, vẻ mệt mỏi, ánh mắt quyết tâm của các y bác sĩ cứu chữa các bệnh nhân của đại dịch đã khiến anh cảm nhận rõ về tình thương, nghĩa đồng bào trong hoạn nạn. Thái không bao giờ muốn màu xanh đó tràn ngập một lần nữa nhưng việc ghi lại cảm xúc đó thì phải làm.

Ý tưởng mà Tín Thái muốn Thùy Tiên thực hiện là đôi cánh thiên thần sẽ bật tung ra, gợi lên sinh khí mới, sự che chở trước khó khăn và tình người, tiến bộ y học sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Bình An (tổng hợp)