Bất chấp Triều Tiên phóng tên lửa, Mỹ tiếp tục chú trọng năng lực phòng thủ chung với Hàn Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:04, 03/02/2022

Ngày 2/2, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby tuyên bố, Mỹ tiếp tục chú trọng tới năng lực phòng thủ chung với Hàn Quốc và sẽ đưa ra mọi quyết định liên quan thông qua tham vấn chặt chẽ với Seoul.
pbất chấp những vụ phóng tên của Triều Tiên, Mỹ tiếp tục chú trọng năng lực phòng thủ chung với Hàn Quốc
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby phát biểu trong cuộc họp giao ban ở Washington, ngày 2/2. (Nguồn: Yonhap)

Ông Kirby đã đưa ra lời khẳng định, Mỹ tiếp tục chú trọng tới năng lực phòng thủ chung với Hàn Quốc thông qua tham vấn chặt chẽ với Seoul về cân nhắc trì hoãn những cuộc tập trận chung, bất chấp hàng loạt vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc nêu rõ: “Như tôi từng đề cập nhiều lần, chúng tôi chú trọng tới năng lực sẵn sàng chiến đấu trên Bán đảo (Triều Tiên) một cách rất, rất nghiêm túc. Những quyết định về cách thức bảo vệ và duy trì năng lực đó là những quyết định được chúng tôi đưa ra trong sự phối hợp chặt chẽ với đồng minh Hàn Quốc, bao gồm các sự kiện tập trận”.

Nhiều thông tin trước đó cho rằng, Mỹ và Hàn Quốc có thể đang cân nhắc trì hoãn những cuộc tập trận chung, vốn được lên kế hoạch vào tháng tới, song phần lớn nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9/3.

Khi được hỏi về khả năng Mỹ và Hàn Quốc có thể cân nhắc nối lại hoặc tăng cường những cuộc tập trận chung như một phần của các biện pháp đáp trả các động thái khiêu khích tên lửa của Triều Tiên hay không, ông Kirby nhấn mạnh: “Chúng tôi lên án những vụ phóng này. Chúng tôi đang theo dõi tình hình một cách chặt chẽ nhất có thể.

Chúng tôi kiên quyết yêu cầu Triều Tiên thực hiện các nghĩa vụ của họ được quy định trong những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và chấm dứt các hành vi khiêu khích này. Đồng thời, tại đây - Bộ Quốc phòng Mỹ, chúng tôi sẽ làm mọi việc phải làm để đảm bảo liên minh Hàn Quốc-Mỹ mạnh mẽ, linh hoạt và đầy năng lực nhất có thể. Đó là sự chú trọng của chúng tôi tại đây”.

Trung Kiên