Năm đầu đón Tết xa nhà của du học sinh Việt tại Hàn Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:00, 03/02/2022

“Dù thiếu đi hương vị của Tết đoàn viên cùng gia đình nhưng có lẽ hương vị tình thân sẽ không mất đi dù mình có ở đâu”, Nguyễn Lam Quỳnh - du học sinh Việt tại Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) tâm sự.

Có lẽ, Tết là dịp để đoàn viên, khi “ai đi xa cũng trở về” quây quần bên gia đình, người thân, bên mâm cơm ấm áp. Nhưng năm nay, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều du học sinh Việt trên thế giới lại không thể về nhà để đón cái Tết đủ đầy.

Và Lam Quỳnh - du học sinh Việt tại Hàn Quốc cũng  cũng nằm trong số đó.

lam-quynh33.jpg
Đường phố Hàn Quốc

“Tết cổ truyền Việt Nam là thời điểm những người thân gia đình sum họp đầy đủ, vui vẻ và hạnh phúc nhất có lẽ vì thế nên mọi người hay gọi là Tết đón viên. Đi học xa nhà, em cũng như nhiều du học sinh khác, cũng muốn Tết được đoàn viên bên người thân nhưng vì dịch bệnh nên đành chấp nhận ăn Tết xa gia đình.

Ăn tết xứ người nhớ nhà lắm nhất là với những du học sinh năm đầu ăn Tết xa nhà như em. Xa nhà em không được tham gia bữa cơm tất niên chiều cuối năm, không được lăng xăng đi chợ cùng mẹ, chuẩn bị đồ cúng giao thừa cùng bố...Những điều chỉ cần nghĩ thôi là nỗi nhớ gia đình trong em lại dâng trào” - Lam Quỳnh tâm sự.

lam-quynh11.jpg
Lam Quỳnh (áo hồng) cùng các bạn

Quỳnh nhớ Tết mọi năm, Quỳnh hay cùng mẹ chuẩn bị cho bữa cơm chiều 30. Ăn cơm xong thì cả nhà sẽ ngồi xem Táo quân, thức đợi đến 12 giờ đêm để thắp hương cúng giao thừa.

Thích nhất là cảm giác mấy ngày gần Tết, thời tiết sẽ ấm áp hơn, Quỳnh cùng mấy đứa bạn sẽ chở nhau đi lượn khắp phố phường Hà Nội, xem đường phố trang hoàng đón Tết, mọi người tấp nập đi sắm sửa Tết, đường thì tắc nhưng vẫn thích thú.

Năm nay học tập tại Hàn Quốc, Lam Quỳnh cũng quen được khá nhiều bạn nên cũng bớt cô đơn hơn. Quỳnh sang Hàn Quốc từ tháng 12/2021 và ở kí túc xá của trường Đại học Quốc gia Seoul. Một năm trôi qua, nữ sinh cũng đã quen dần với nhịp sống và ẩm thực ở đất nước mới.

Lam Quỳnh chia sẻ hiện nay tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc vẫn khá căng thẳng khi có nhiều chùm ca bệnh nhưng sinh hoạt thì vẫn diễn ra bình thường. Vì thế nên mỗi người phải biết tự bảo vệ bản thân trước cơn đại dịch.

Mọi người vẫn được ra ngoài bình thường, chú ý việc đeo khẩu trang. Điều khiến Quỳnh cảm thấy ấm áp và hạnh phúc nhất là hàng ngày bố mẹ vẫn gọi điện hỏi thăm và dặn em phải cẩn trọng mỗi khi ra ngoài.

Lần đầu tiên đón tết xa nhà nên Quỳnh cũng cảm thấy không quen, đặc biệt là nhớ bố mẹ, nhớ nhà, nhớ không khí Tết ở Việt Nam, nhớ không khí đào quất bán đầy đường…. có những đêm nằm nhớ nhà không ngủ nổi.

lam-quynh2.jpeg
Lam Quỳnh cũng những người bạn tại Hàn

"Tủi nhất là những ngày cận Tết, trong khi bạn bè và gia đình ở nhà đang tất bật chuẩn bị cho cái Tết thật đầy đủ thì tại những đất nước không đón Tết âm lịch, các du học sinh như em vẫn phải tiếp tục làm việc, học tập như ngày thường.

Có những lúc em như người “mất hồn” khi chợt khao khát cháy bỏng là....được về nhà. Thật may là hiện nay cũng nhờ công nghệ nên em và gia đình vẫn có thể liên lạc và gặp nhau qua mạng internet nên cũng vơi bớt nỗi buồn xa quê” - Lam Quỳnh chia sẻ.

MINH AN