Tổng thống Mỹ dừng chân ở đâu trong chuyến công du mùa Xuân ở châu Á?

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:26, 03/02/2022

Ngày 2/2, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ tiết lộ Tổng thống Joe Biden đang lên kế hoạch về một số chặng dừng chân trong chuyến công du mùa Xuân năm nay tới châu Á.
Tổng thống Mỹ dự kiến một số chặng dừng chân trong chuyến công du châu Á
Thống thống Mỹ Joe Biden.(Nguồn: Reuters)

Đây là chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Mỹ Biden tới khu vực châu Á trên cương vị Tổng thống. Trong khuôn khổ của chuyến công du, Tổng thống Mỹ sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Nhật Bản với 3 đồng minh quan trọng trong khu vực.

Quan chức trên đã gạt bỏ những quan ngại về việc cuộc khủng hoảng Ukraine có thể làm sao nhãng sự quan tâm của Mỹ đối với châu Á bằng lời khẳng định: “Chúng tôi tiếp tục ưu tiên trọng tâm Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và sẽ nỗ lực hơn nữa”.

Quan chức Mỹ, yêu cầu giấu tên, từ chối tiết lộ thêm thông tin về những chặng dừng chân khác trong chuyến công du của Tổng thống Biden tới khu vực mà Washington tuyến bố là ưu tiên nhằm tìm cách ngăn chặn tiến trình mở rộng quyền lực và ảnh hưởng của Trung Quốc.

Theo giới chức Mỹ, ông Biden đã nhận lời mời thăm Nhật Bản vào cuối mùa Xuân để tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm Bộ Tứ - gồm Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ.

Trong khi đó, một nguồn thạo tin cho hay, chuyến công du của Tổng thống Mỹ tới châu Á có thể diễn ra vào tháng 5 tới, với nội dung hàng đầu trong chương trình nghị sự là những mối quan ngại liên quan đến Trung Quốc và Triều Tiên.

Trước đó, tờ Yomiuri của Nhật Bản trích dẫn nhiều nguồn tin từ chính phủ nước này cho hay, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ có thể diễn ra vào nửa cuối tháng 5.

Cũng theo quan chức Mỹ, để nhấn mạnh cam kết của Washington đối với khu vực, Washington dự kiến sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ngoại trưởng Antony Blinken cũng sẽ thăm Australia trong tuần tới để tham dự cuộc họp với những người đồng cấp trong nhóm Bộ Tứ.

Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ cũng dự định triển khai sáng kiến Quần đảo Thái Bình Dương mới với các đồng minh và đối tác - vốn sẽ tập hợp các quốc gia trong khu vực cùng phối hợp với những hành động thúc đẩy các nguồn lực và nâng cao tham vọng trong khu vực, bao gồm những chủ đề như khí hậu, biển và giao thông vận tải.

Trung Kiên