Vấn đề Ukraine: Thủ tướng Boris Johnson đe dọa sẽ trừng phạt Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:03, 02/02/2022

Ngày 1/2, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố các biện pháp trừng phạt đối với Nga sẽ được áp dụng nếu Moscow có động thái gây xung đột với Ukraine.

Tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Ukraine, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định, các biện pháp trừng phạt của nước này sẽ tự động được áp đặt với các lợi ích thương mại và cá nhân của Nga khi nước này 'xâm lược' Ukraine.

Thủ tướng Anh Boris Johnson họp báo cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: Anadolu)
Thủ tướng Anh Boris Johnson họp báo cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: Anadolu)

Ông Johnson cũng cảnh báo, nếu một cuộc xung đột nổ ra, nó sẽ kết thúc bằng một thảm họa nhân đạo, chính trị và quân sự đối với Nga và thế giới. Ông cũng phủ nhận rằng Mỹ và Anh đang phóng đại quy mô của mối đe dọa từ Nga, đồng thời nói rằng họ không cố gắng "tăng cường" thông tin tình báo.

“Điều quan trọng là ở Moscow, họ hiểu rằng chúng tôi tự động áp đặt các biện pháp trừng phạt này, ngay thời điểm một cuộc xâm nhập sâu vào lãnh thổ Ukraine có chủ quyền thì các biện pháp trừng phạt được áp dụng.

Chúng tôi đưa ra luật mới cho phép chúng tôi xác định chính xác ... các lợi ích thương mại chiến lược của Nga theo cách rất trực tiếp, cũng như các lợi ích thương mại của cá nhân Nga”, ông Johnson nói.

Phát biểu cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Johnson tự tin khi bình luận rằng Ukraine sẽ chống lại bất kỳ cuộc xâm lược nào. "Tôi nghĩ rằng có lẽ điều hữu ích nhất tất cả chúng ta có thể làm là để công chúng Nga, người dân Nga nghĩ về khả năng này, thực tế rằng quân đội Ukraine sẽ chiến đấu”.

Cuộc họp báo diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Moscow và cáo buộc Mỹ phớt lờ các đề xuất an ninh của Nga trong các bình luận công khai đầu tiên của ông về cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng ở Ukraine kể từ tháng 12.

Thế Linh