19 giờ mùng 1 Tết: Việt Nam - Trung Quốc: Chiến đấu vì danh dự

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 17:49, 01/02/2022

Lần đầu tiên trong lịch sử, ĐT Việt Nam thi đấu trên sân nhà ngay mùng 1 Tết Nguyên đán. Một trận thắng, hoặc điểm số có được sẽ là nguồn động viên rất lớn sau chuỗi trận toàn thua.

Nhận xét về trận đấu này, trang chủ của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) viết về ĐT Việt Nam: “Bất chấp những trận thua liên tiếp, đã có nhiều tín hiệu tích cực đến với HLV Park Hang Seo. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cho thấy ông đang hướng tới tương lai. Ở trận gặp Australia tại Melbourne, ông để Đỗ Hùng Dũng mang băng đội trưởng. Phạm Xuân Mạnh và Lê Văn Xuân đá chính dù còn non kinh nghiệm hay Hồ Thanh Minh trong danh sách dự bị. Đó là sự thay đổi nặng tính chiến thuật và ông Park muốn giành lực lượng tốt nhất cho trận đấu với Trung Quốc”.

vntrungquoc210122-1641810629619.jpeg
Vắng đội trưởng Quế Ngọc Hải là thiệt thòi lớn cho hàng thủ của ĐT Việt Nam.

Với 7 trận thua, Việt Nam là đội duy nhất tại bảng B vẫn chưa có điểm nào và xếp cuối bảng. Dẫu vậy, chưa bao giờ HLV Park Hang Seo lẫn các cầu thủ thôi khao khát giành điểm, dù chỉ là danh dự. Trong khi đó, kể từ trận thắng hồi tháng 10 trước Việt Nam, Trung Quốc cũng chưa thắng thêm trận nào.

Cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều đón chung Tết Nguyên đán và quan niệm của người dân về ngày đặc biệt này mọi sự “đầu xuôi” thì cả năm “đuôi sẽ lọt”. Như AFC nhận xét, ở trận gặp Australia, HLV Park Hang Seo đã tạo “bước đột phá mạnh mẽ” trong đội hình xuất phát ở trận thua Australia khi tung rất nhiều cầu thủ dự bị ra sân ngay từ đầu. Việc sử dụng các cầu thủ ít được thi đấu là một cách sắp xếp để có lực lượng tốt nhất cho trận đấu với Trung Quốc.

Trong trận đấu tối nay, thủ môn Trần Nguyên Mạnh có thể trở lại sau khi nhường chỗ cho Tấn Trường trong trận thua Úc. Dù không nổi bật về thể hình nhưng xét trong 3 thủ môn của ĐT Việt Nam hiện tại, cầu thủ đang chơi cho Vettel là gương mặt tốt nhất về phong độ.

Quế Ngọc Hải bị dương tính COVID-19 không thể ra sân nên nhiều khả năng bộ 3 trung vệ của ông Park vẫn là các cầu thủ đã ra sân trong hiệp 2 trận gặp Australia, gồm: Đình Trọng – Thành Chung và Bùi Tiến Dũng. Sự trở lại khá ấn tượng của Đình Trọng ở trận đấu trước ít nhiều cũng đem đến cảm giác yên tâm phần nào khi Quế Ngọc Hải vắng mặt.

tt-1642555233107.png
Sự trở lại của Hoàng Đức sẽ giúp hàng tiền vệ Việt nam thêm sức mạnh.

Ở hai biên, Hồ Tấn Tài có thể được lựa chọn để thay Văn Thanh ở cánh phải. Ở cánh đối diện, Hồng Duy sẽ trở lại đội hình xuất phát để thay Văn Xuân. Chất lượng đội hình của ĐT Việt Nam chắc chắn sẽ được nâng lên khi Hoàng Đức, Quảng Hải sẽ trở lại.

Ở hàng tiền đạo, việc Tiến Linh phục hồi kịp thời sẽ mang đến sự an tâm cho HLV Park Hang Seo và nhiều khả năng anh sẽ sát cánh cùng Công Phượng, Tuấn Hải trên hàng công. Với Tuấn Hải, dù ra sân với vai trò “kép phụ” ở trận gặp Australia nhưng màn trình diễn rất ấn tượng của anh đã tạo ra một giải pháp mới mà ông Park có thể kỳ vọng.

Ở phía bên kia,Trung Quốc cũng đang rất muốn thắng đẻ duy trì tham vọng World Cup. Nhưng thực tế tinh thần của họ đã xuống thấp khi không còn nhiều hi vọng. Hiện tại, đội bóng này vẫn cách đội đứng thứ 3 đến 9 điểm trong khi chỉ còn 3 trận nữa . Trong số các cầu thủ nhập tịch chỉ còn lại mỗi trung vệ Tyias Browning được HLV Li Xiaopeng sử dụng. Ảnh hưởng của COVID-19 khiến họ phải chọn sân quốc tế để thi đấu thay vì sân nhà trong loạt trận vừa qua cũng khiến kết quả không đạt như y muốn.

244343393_2944307379214921_53112-1633635082581-1643629731.jpg
Trước Trung Quốc, Việt Nam sẽ có điểm số đầu tiên ?

Nhìn tổng thể về lực lượng, Trung Quốc vẫn được đánh giá nhỉnh hơn so với ĐT Việt Nam nhờ nền tảng thể lực lẫn kỹ thuật đều tốt. Nhưng với ĐT Việt Nam, đây là trận đấu vì danh dự, được thi đấu trên sân nhà trong ngày mùng 1 Tết, sẽ là động lực tuyệt vời để “đầu xuôi đuôi lọt” trong năm mới.

Đội hình dự kiến:

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Thành Chung, Đình Trọng, Tiến Dũng,Tấn Tài, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải, Xuân Mạnh, Công Phượng, Tiến Linh.

Trung Quốc: Yan Junling, Zheng Zheng, Wang Shenchao,Zhang Linpeng, Tyias Browning, Wu Lei, Hao Junmin, Xu Xin, Wu Xi, Zhu Chenjie, Zhang Yuning.

Bình An (tổng hợp)