Mỹ trình làng xe bọc thép thế hệ mới eJLTV
Đối ngoại - Ngày đăng : 19:02, 31/01/2022
Dự án đầy hứa hẹn
Mẫu xe bọc thép mới eJLTV đã chính thức trình làng vào ngày 25-1. Tại buổi giới thiệu tổ chức trực tuyến, Oshkosh Defense đã nói về tiến độ và các nguyên tắc cơ bản của dự án eJLTV, đồng thời ra mắt mẫu thử nghiệm và tiết lộ các tính năng của nó.
Theo đó, eJLTV vẫn giữ nguyên tất cả các đặc điểm của nguyên mẫu xe bọc thép cơ sở JLTV, và tích hợp thêm các tính năng mới mà khách hàng có thể quan tâm.
Xe bọc thép eJLTV sử dụng động cơ điện hybrid. Ảnh: Oskosh Defense |
Oshkosh Defense là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hệ thống động cơ điện và động cơ hybrid. Trong một thời gian dài, các nghiên cứu cần thiết đã được thực hiện, và các mẫu thử nghiệm khác nhau đã được phát triển, thử nghiệm trên các nền tảng khác nhau. Tất cả sau đó đã được áp dụng cho xe bọc thép JLTV.
Dự án eJLTV là một sáng kiến mới, được tạo ra mà không theo yêu cầu của Lầu Năm Góc hoặc các cơ quan khác. Nó được xem là quá trình hiện đại hóa cấp độ trung bình của mô hình xe bọc thép hiện có, cung cấp một số tính năng mới.
Theo đó, khách hàng tiềm năng có thể “điện khí hóa” đội xe bọc thép của mình một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí. Đồng thời, nó có những đặc trưng cơ bản của dòng xe điện, như khả năng chuyển động yên lặng và mang lại lợi ích kinh tế.
Đặc tính kỹ thuật
Nguyên mẫu eJLTV vừa được trình làng không có sự khác biệt bên ngoài so với xe bọc thép trước đó, và vẫn giữ lại tất cả các yếu tố cấu trúc chính. Các thiết bị mới được đặt dưới mui xe và trên bệ chở phía sau. Hiện công ty phát triển chưa tiết lộ thành phần chính xác của chúng, cũng như cách bố trí và đặc điểm kỹ thuật .
Việc thiết lập động cơ hybrid cho eJLTV dựa trên động cơ diesel thông thường của xe bọc thép. Động cơ được kết nối với một máy phát điện công suất lớn, cung cấp năng lượng cho động cơ chính hoặc cho pin lithium-ion. Nguyên mẫu sử dụng pin 30 kWh, sử dụng ít nhất nửa giờ để sạc.
Trong tương lai, dung lượng pin sẽ được tăng lên, tổ hợp nhà máy điện sẽ có nhiều chế độ hoạt động. Vì vậy, động cơ có thể hoạt động liên tục.
Máy phát điện có mức dự trữ năng lượng đáng kể, có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng, xe bọc thép eJLTV có thể mang một hoặc các thiết bị khác nhau có công suất cao. Đặc biệt, các thiết bị điện tử tinh vi hoặc thậm chí laser chiến đấu có thể được lắp đặt trên xe bọc thép.
Xe bọc thép có thể đóng vai trò như một nhà máy phát điện di động. Trong bãi đậu, chúng có khả năng cung cấp năng lượng với công suất lên tới 115 kW. Theo sự quan tâm từ khách hàng, công ty phát triển sẵn sàng tạo ra các hệ thống phân phối điện, bộ sạc khác nhau.
Triển vọng tương lai
Đến nay, Oshkosh Defense đã hoàn thành thiết kế xe bọc thép lai eJLTV, chế tạo một hoặc nhiều nguyên mẫu và hiện đang thử nghiệm, tinh chỉnh chúng. Trong tương lai gần, công việc phát triển sẽ được hoàn tất, xe bọc thép sẽ sẵn sàng để sản xuất hàng loạt.
eJLTV được tạo ra theo sáng kiến của nhà phát triển, không theo đơn đặt hàng và không theo các yêu cầu kỹ thuật của Lầu Năm Góc. Hiện dự án không có trong bất kỳ chương trình trang bị của quân đội nào. Tất cả điều này dẫn đến những rủi ro, và có thể eJLTV sẽ không nhận được sự quan tâm từ khách hàng.
Tuy nhiên, công ty phát triển đã lên kế hoạch cho tương lai và kỳ vọng sẽ có được những hợp đồng tiềm năng. Trong tương lai gần, Oshkosh Defense sẽ thiết lập kênh liên lạc với lãnh đạo của Lực lượng mặt đất và Lính thủy đánh bộ Mỹ. Các lực lượng vũ trang này đang sử dụng xe bọc thép bánh lốp, như JLTV, và có thể họ sẽ quan tâm đến phiên bản xe bọc thép hybrid với các tính năng mới.
Xe bọc thép eJLTV có thể là một nhà máy phát điện di động. Ảnh: Oshkosh Defense |
Cho đến thời điểm đó, Oshkosh Defense dự định tiếp tục nghiên cứu eJLTV và các sản phẩm công nghệ hybrid khác. Dự án này sẽ sớm được hoàn thành. Và trong trường hợp quân đội Mỹ đặt mua loại xe bọc thép kiểu mới này, công ty phát triển sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt.
Song song với việc phát triển xe bọc thép eJLTV mới, Oshkosh Defense vẫn tiếp tục sản xuất dòng JLTV cơ sở. Hiện công ty này đang hoàn thành một hợp đồng lớn được ký vài năm trước. Những lô sản phẩm cuối cùng sẽ được bàn giao cho khách hàng trong những tháng tới.
Lầu Năm Góc tới đây sẽ tổ chức lại việc sản xuất xe bọc thép JLTV, và tổ chức vòng đấu thầu mới vào tháng 9 năm nay. Theo đó, người chiến thắng sẽ nhận được hợp đồng trị giá 6,5 tỷ USD để chế tạo 15.500 xe bọc thép trong vòng 5 năm tới.
Oshkosh Defense chắc chắn sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh mới và sẽ quyết tâm có được hợp đồng. Bằng cách đưa ra các điều khoản tốt nhất có thể, công ty này có thể duy trì việc sản xuất hàng loạt của JLTV ở phiên bản gốc, sau đó có các biện pháp phù hợp đối với phiên bản sửa đổi.
Gần đây, Lầu Năm Góc đã thể hiện sự quan tâm thực sự đến các công nghệ mới trong lĩnh vực vận tải. Để tối ưu hóa các thông số kinh tế, kỹ thuật và môi trường, các dự án mới đã và đang được triển khai. Những kết quả đầu tiên của quá trình này rất được mong đợi trong quân đội Mỹ trong vài năm tới.
Ngành công nghiệp, được đại diện bởi các công ty hàng đầu của Mỹ, cũng quan tâm đến lĩnh vực này. Oshkosh Defense không phải là ngoại lệ, và hiện họ đang phát triển theo sáng kiến của riêng mình.
Dự án của Oshkosh Defense liên quan đến việc kết hợp các công nghệ mới với một xe bọc thép đã hoàn thiện. Về lý thuyết, điều này mang lại cho nó những lợi thế nhất định.
Theo đánh giá chung, tương lai của xe bọc thép eJLTV thế hệ mới vẫn còn là ẩn số. Nó có cơ hội vượt qua thử nghiệm và biên chế vào quân đội, song kịch bản ngược lại vẫn không bị loại trừ. Tuy nhiên, Oshkosh Defense đã đạt được thành công về kỹ thuật. Bất kể những phát triển tiếp theo, công ty Mỹ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và tạo ra nền tảng xe bọc thép đầy hứa hẹn có thể áp dụng vào các dự án trong tương lai.
MINH TUẤN (theo Topwar)