Ngoại trưởng Australia đến Paris - cơ hội hàn gắn quan hệ 'sứt mẻ' với Pháp

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:46, 31/01/2022

Ngoại trưởng Australia Marise Payne dự kiến ​​sẽ bay đến Paris vào tháng tới để tham dự cuộc họp quan trọng giữa các ngoại trưởng châu Âu và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Ngoại trưởng Australia Marise Payne. (Nguồn: Sydney Morning Hereald)
Ngoại trưởng Australia Marise Payne. (Nguồn: Sydney Morning Herald)

Theo ABC News, chuyến công du Pháp của Ngoại trưởng Marise Payne có khả năng tạo cơ hội cho Australia bắt đầu sửa chữa mối quan hệ với Pháp sau căng thẳng gay gắt liên quan đến thương vụ tàu ngầm.

Chính phủ Pháp đã mời một loạt bộ trưởng ngoại giao từ khắp châu Á, Thái Bình Dương và Đông Phi đến thủ đô Paris vào ngày 22/2 để tham dự một cuộc họp với những người đồng cấp châu Âu và các quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU).

Pháp và EU công bố một số chi tiết về cuộc họp. Theo đó, các nhà lãnh đạo châu Âu thể hiện mong muốn xây dựng “quyền tự chủ chiến lược” lớn hơn và tăng cường đầu tư vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, một phần trong nỗ lực đối trọng với Trung Quốc.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều không được mời tham dự cuộc họp trên.

Văn phòng của Thượng nghị sĩ Marise Payne xác nhận rằng bà đã được mời tham dự cuộc họp ở Paris.

Ngoại trưởng vẫn chưa cho biết liệu bà có tham dự hay không, nhưng các nhà quan sát thân cận cho rằng, rất có thể bà sẽ tham dự, vì ý nghĩa cũng như những cơ hội từ cuộc gặp quan trọng trên.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Australia chia sẻ với ABC News, “chúng tôi hoan nghênh lời mời từ Pháp và EU tham dự Diễn đàn Bộ trưởng Hợp tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vào tháng Hai”.

Mối quan hệ giữa Paris và Canberra vẫn trong tình trạng "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" sau quyết định của chính phủ liên bang về việc từ bỏ hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD với Tập đoàn Naval của Pháp.

Thay vào đó, Australia thực hiện kế hoạch đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với công nghệ của Mỹ và Anh theo thỏa thuận AUKUS.

Đáp trả hành động của Australia, Pháp đã triệu hồi đại sứ về nước, đồng thời gây sức ép để EU lùi cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do với Australia sang năm 2022 cũng như hủy nhiều cuộc gặp của Bộ trưởng Thương mại Australia khi đang ở thăm Pháp.

Một số bộ trưởng đã chỉ trích Australia, trong đó Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian cáo buộc Australia “đâm sau lưng” Pháp.

Các quan chức Pháp cũng cho biết lòng tin giữa hai nước đã bị “tan vỡ” do Australia cố tình che giấu kế hoạch tàu ngầm hạt nhân với họ.

Hồng Phúc