Cú rơi đi vào lịch sử thế giới của nữ tiếp viên từ máy bay ở độ cao 10 km

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:46, 29/01/2022

Tròn 50 năm trước, vụ việc nữ tiếp viên hàng không người Serbia Vesna Vulovic được thế giới biết đến sau khi bà rơi từ máy bay ở độ cao 10 km xuống một dãy núi và sống sót một cách thần kỳ.
Cú rơi đi vào lịch sử thế giới của nữ tiếp viên từ máy bay ở độ cao 10 km - 1

Nữ tiếp viên Vesna Vulovic và hiện trường vụ tai nạn máy bay (Ảnh: The Drive).

Ngày 26/1/1972, nữ tiếp viên Vesna Vulovic đã rơi từ một máy bay phát nổ ở độ cao 10 km xuống một dãy núi ở Tiệp Khắc và sống sót một cách thần kỳ. Sau đó, bà Vulovic đã lập kỷ lục thế giới là người sống sót sau cú rơi từ độ cao chưa từng có trong lịch sử mà không cần dù.

Vào ngày định mệnh đó, bà Vulovic - người đã mất vào năm 2016, làm việc cho hãng JAT Yugoslav và phục vụ trên chuyến bay từ Stockholm (Thụy Điển) tới Belgrade (Serbia), với các điểm dừng ở Copenhagen (Đan Mạch) và Zagreb (Croatia).

Sau khi cất cánh từ Copenhagen vào buổi chiều, chiếc máy bay DC-9 chở 28 người gồm cả phi hành đoàn, đã liên lạc với cơ quan không lưu của Đông Đức ở biên giới Tiệp Khắc. Tuy nhiên, ngay sau đó, phía Đông Đức phát hiện ra chiếc máy bay biến mất.

Một quả bom bị nghi đã phát nổ trên chiếc DC-9. Máy bay bị vỡ làm 3 phần và rơi xuống ngôi làng Srbská Kamenice ở gần biên giới Đông Đức mà sau này thuộc về Cộng hòa Séc.

27 người trên chuyến bay đã thiệt mạng, trừ bà Vulovic. Bà được phát hiện vẫn còn sống và bị mắc kẹt vào một xe thức ăn. Theo các báo cáo chi tiết về vụ tai nạn kinh hoàng, người phụ nữ này đã rơi từ độ cao hơn 10.000 m xuống đất.

Cú rơi đi vào lịch sử thế giới của nữ tiếp viên từ máy bay ở độ cao 10 km - 2

Chiếc máy bay vỡ làm 3 mảnh (Ảnh: The Drive).

Vulovic bị rạn xương sọ, dập nát hai đốt sống, gãy xương chậu, gãy hai chân và gãy một số xương sườn, nhưng bà vẫn tỉnh táo để kêu cứu và đội cứu hộ đã phát hiện ra bà.

Khi được đưa đến bệnh viện, Vulovic đã hôn mê gần một tháng và bị liệt tạm thời từ thắt lưng trở xuống. Tuy nhiên, cuối cùng bà đã hồi phục gần như hoàn toàn và quay trở lại làm công việc bàn giấy cho hãng JAT.

Hiện vẫn chưa rõ vì sao Vulovic có thể sống sót sau cú ngã ở độ cao gây "sốc" như vậy. Thế giới từng chứng kiến các vụ thành viên phi hành đoàn sống sót khi rơi từ một độ cao nhất định xuống, nhưng không ai từ độ cao 10 km.

Vụ nổ trên máy bay của JAT cũng chưa được làm sáng tỏ hoàn toàn. Theo hồ sơ chính thức, bom được cho đã được gài vào một kiện hành lý và được đưa lên máy bay ở điểm dừng tại Copenhagen. Những người Croatia theo chủ nghĩa dân tộc bị nghi đứng sau vụ việc vì vào thời điểm đó, họ đã tiến hành một phong trào bạo lực ở Nam Tư cũ, gây ra hơn 100 vụ tấn công từ những năm 1960-1980.

Mặc dù một người theo chủ nghĩa dân tộc Croatia giấu tên đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom trong một cuộc điện thoại tới một tờ báo Thụy Điển, nhưng không có vụ bắt giữ nào được thực hiện.

Với Vulovic, bà đã trở thành "người nổi tiếng" một cách bất đắc dĩ sau thảm kịch hàng không. Bà thậm chí được đưa vào kỷ lục Guinness sau cú rơi kinh hoàng. Trong những năm tháng sau đó, bà Vulovic phải trải qua những chấn thương về tâm lý sau thảm họa. Bà qua đời vào tháng 12/2016 ở tuổi 66.

Cú rơi đi vào lịch sử thế giới của nữ tiếp viên từ máy bay ở độ cao 10 km - 3

Bà Vulovic lập kỷ lục Guinness với chuyến bay đi vào lịch sử hàng không thế giới (Ảnh: The Drive).

Cú rơi đi vào lịch sử thế giới của nữ tiếp viên từ máy bay ở độ cao 10 km - 4

Một bức ảnh màu hiếm hoi của chiếc máy bay gặp nạn năm 1972 (Ảnh: The Drive).

Đức Hoàng