Cửa ngõ ùn ứ, xe khách xuất bến chỉ đạt hơn 30% công suất

Xã hội - Ngày đăng : 16:59, 29/01/2022

Sáng nay (29/1 - 27 tháng Chạp) là ngày đầu tiên người dân bắt đầu dịp nghỉ Tết Nhâm Dần theo quy định, ghi nhận giao thông trên các tuyến đường nội đô và cửa ngõ đã xảy ra tình trạng ùn tắc, người dân đứng nhiều giờ dưới mưa.

Tại các tuyến đường cửa ngõ tỏa đi các hướng trong sáng và trưa nay, giao thông đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Trên đường Giải Phóng – Ngọc Hồi, ùn tắc với chiều phương tiện đổ ra QL1A (cũ) và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Trong thời điểm từ 8 đến 11h trưa nay, để qua được nút giao Pháp Vân, nhiều phương tiện đã phải chờ ít nhất từ 5 đến 7 nhịp đèn đỏ mới ra được hướng QL1A cũ và cao tốc. Tại đường trên cao Vành đai 3 ùn tắc cũng xảy ra với hướng Mai Dịch - cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, trong thời điểm từ 9h sáng, ùn tắc có lúc đã kéo dài hơn 3 km.

Cửa ngõ ùn ứ, xe khách xuất bến chỉ đạt hơn 30% công suất ảnh 1
Ùn tắc kéo dài trên đường Giải Phóng - Ngọc Hồi đoạn qua nút giao Pháp Vân 10h sáng nay.

Tại các trục đường hướng ra cửa ngõ như Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Cầu Giấy – Xuân Thủy, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh… giao thông cũng ùn ứ với chiều đường từ nội thành ra ngoại thành. Tại ngã ba đường 70 – đường BT Nguyễn Xiển – Xa La, ùn tắc thường xuyên xảy ra từ đầu giờ sáng. Ngoài lượng xe máy, xe con tăng cao, tại đây còn có xe tải, xe container loại lớn đi vào từ hướng QL6, đại lộ Thăng Long để ra hướng QL1A, cầu Thanh Trì. “Để qua được nút giao thông này, gia đình tôi đi từ nội đô ra hướng Thanh Oai trong sáng nay đã mất hơn 1 giờ đồng hồ. Trời mưa và lạnh khiến việc đi lại hôm nay rất vất vả” - ông Thành, người dân đi qua nút giao đường 70 – đường BT Nguyễn Xiển – Xa La sáng nay nói.

Cửa ngõ ùn ứ, xe khách xuất bến chỉ đạt hơn 30% công suất ảnh 2
Ùn tắc tại nút giao thông đường 70 - đường Nguyễn Xiển - Xa La

Trên các tuyến cao tốc như Pháp Vân – Cầu Giẽ, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Bắc Giang, Hà Nội - Thái Nguyên… tình trạng ùn tắc cũng kéo dài với chiều đường từ Hà Nội đi các tỉnh. Tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, trong khoảng thời gian từ 9 đến 11h, ùn tắc tại trạm thu phí đầu vào tuyến đường đã xảy ra kéo dài. Tình trạng này đã khiến đơn vị quản lý là Cty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ trong sáng nay đã ra thông báo “khẩn” khuyến cáo chủ phương tiện giãn cách sự đi lại, cùng với đó khi đến trạm thu phí chủ động đi đúng làn đường, với xe trả phí truyền thống thì chuẩn bị tiền lẻ để không mất nhiều thời gian dừng lại ở trạm thu phí.

Cửa ngõ ùn ứ, xe khách xuất bến chỉ đạt hơn 30% công suất ảnh 3
Nguyên nhân ùn tắc trên nhiều tuyến đường Hà Nội được CSGT Hà Nội cho biết, lượng xe tăng gấp 2 đến 3 lần so với ngày thường.

Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, so với các ngày trước đây, trong sáng nay lượng người và phương tiện đổ ra các tuyến đường cửa ngõ tăng gấp 2 đến 3 lần. Điều này dẫn đến, quá tải lưu lượng xe, từ 6h sáng CSGT đội số 14 đã huy động 100% quân số ra đường để làm nhiệm vụ điều tiết, hướng dẫn người và phương tiện đi lại.

Xe khách xuất bến đạt hơn 30% so với công suất

Trái với cảnh đông đúc, ùn ứ trên các tuyến đường cửa ngõ, cao tốc, trong sáng nay, lượng khách và xe xuất bến tại các bến xe Hà Nội vẫn chỉ lác đác và đạt gần hơn 30% công suất bến.

Trao đổi với PV Tiền Phong trưa nay, Giám đốc bến xe khách Giáp Bát Nguyễn Tất Thành cho biết, lượng xe chở khách xuất bến trong sáng nay tính đến 12h là 173 lượt xe, so với lượng xe xuất bến trung bình 550 lượt xe vào buổi sáng và 1.100 lượt xe/ngày bình thường (chưa xảy ra dịch COVID-19) thì con số này mới đạt 15%.

Cửa ngõ ùn ứ, xe khách xuất bến chỉ đạt hơn 30% công suất ảnh 4
Xe khách tại bến xe Nước Ngầm sáng nay. Lãnh đạo bến xe cho biết: Lượng khách xuất bến tại bến xe Nước Ngầm sáng nay đạt 40% công suất bến.

Thông tin về lượng khách đi lại và xe xuất bến trong sáng nay và ngày hôm qua, đại diện Cty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, lượng khách chỉ tăng khoảng 20% so với ngày thường, và bằng 15 – 30% so với những ngày chưa xảy ra dịch COVID-19. Cụ thể, bình thường bến xe Mỹ Đình có 900 lượt xe xuất bến, thì trong ngày hôm qua bến xe chỉ có 370 lượt xe xuất bến (37%); bến xe Giáp Bát bình thường có 1.100 lượt xe xuất bến thì ngày hôm qua chỉ 340 lượt xe xuất bến (30%)…

Tại bến xe Nước Ngầm, trong sáng nay, có khoảng 300 lượt xe xuất bến, so với công suất bến đạt trên 40%.

Tuy lượng khách và xe đến và xuất bến chưa đạt công suất hoạt động trong mấy ngày qua, nhưng các bến xe đều cho biết, vẫn có kế hoạch huy động, bố trí xe tăng cường đề phòng khách tăng đột biến trong những ngày tới.

Theo tienphong.vn