Philippines mua 3 khẩu đội tên lửa BrahMos của Ấn Độ

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:56, 29/01/2022

Philippines đã ký một thỏa thuận mua 3 khẩu đội tên lửa BrahMos do Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) của Ấn Độ và viện NPO Mashinostroyeniya của Nga hợp tác phát triển.
Philippines ký thỏa thuận mua tên lửa hành trình siêu thanh của Ấn Độ
Thủy quân lục chiến Philippines dự định sử dụng BrahMos làm tên lửa chống hạm đối bờ. (Nguồn: PTI)

Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, liên doanh BrahMos Aerospace Private Limited (BAPL) đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Philippines ngày 28/1 để cung cấp hệ thống tên lửa chống hạm triển khai trên bờ cho Philippines.

Thỏa thuận có trị giá gần 375 triệu USD, đánh giá đợt xuất khẩu quốc phòng quan trọng đầu tiên của Ấn Độ. Tuyên bố nhấn mạnh: “Hợp đồng này là một bước đi quan trọng hướng tới chính sách thúc đẩy xuất khẩu quốc phòng có trách nhiệm của chính phủ Ấn Độ”.

Mặc dù Philippines là quốc gia đầu tiên Ấn Độ xuất khẩu hệ tên lửa BrahMos, các nguồn tin cho biết một số quốc gia khác ở Đông Nam Á cũng đã bày tỏ quan tâm đến việc sở hữu hệ thống này, trong đó có cả Việt Nam và Thái Lan.

Thỏa thuận với Philippines có ý nghĩa quan trọng, bởi giống với Ấn Độ, mối quan hệ giữa quốc gia Đông Nam Á này với Trung Quốc đã trở nên căng thẳng khi Bắc Kinh có những động thái gây hấn ở Biển Đông.

Ngoài ra, ngư dân Philippines cũng phải đối mặt với lực lượng dân quân biển của Trung Quốc ngày càng gia tăng.

BrahMos là tên lửa hành trình siêu thanh có thể đạt tốc độ tối đa 2,8 mach (nhanh gấp 2,8 lần tốc độ âm thanh), với tầm bắn từ 300-500 km. Tên lửa có thể được phóng từ mặt đất, tàu ngầm, tàu nổi và máy bay chiến đấu.

Chu Văn