Lập hơn 100 tài khoản thao túng cổ phiếu, bị phạt 1,2 tỷ đồng

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 12:00, 29/01/2022

Hai cá nhân dùng 102 tài khoản để thao túng cổ phiếu TTB đã bị phạt hành chính 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác cũng bị xử phạt do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Ngày 28/1, UBCKNN ban hành quyết định xử phạt ông Dương Thanh Xuân số tiền 600 triệu đồng và phạt ông Nguyễn Thành Nam 600 triệu đồng do có hành vi thao túng giá cổ phiếu. Theo UBCKNN, ông Xuân và ông Nam đã cùng sử dụng 102 tài khoản để giao dịch tạo cung, cầu giả tạo, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu TTB của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ.

Theo căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an, hành vi của ông Xuân và ông Nam chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Luật hình sự; không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của 2 cá nhân này.

Trước đó, ông Phùng Văn Thái - thành viên HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ - đã bán toàn bộ gần 6,2 triệu cổ phiếu TTB trong thời gian 14-21/1, trước thời điểm có quyết định xử phạt về hành vi thao túng trên.

Sau động thái bán hết vốn của lãnh đạo Tập đoàn Tiến Bộ, cổ phiếu TTB đã lao dốc mạnh, từ mức thị giá cao nhất một năm tại 13.300 đồng vào ngày 13/1 về mức 10.700 đồng, mất 20% giá trị chỉ sau 11 phiên giao dịch gần nhất.

Gần đây, nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác cũng bị xử phạt do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Lập hơn 100 tài khoản thao túng cổ phiếu, bị phạt 1,2 tỷ đồng
Nhiều trường hợp thao túng giá cổ phiếu diễn ra trên thị trường chứng khoán bị xử phạt (Ảnh: Dân Trí)

Ngày 28/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 26 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã chứng khoán: HAG).

Theo đó, doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) bị phạt hành chính 85 triệu đồng theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 42 Nghị định số 156/2020 ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán do không công bố đối với thông tin phải công bố theo yêu cầu của UBCKNN.

UBCKNN cho biết, HAGL đã không công bố thông tin theo yêu cầu của UBCKNN về việc điều chỉnh hồi tố báo cáo tài chính (BCTC) năm 2019 của Công ty.

Ngoài ra, HAGL còn bị phạt tiền 70 triệu theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 42 Nghị định số 156/2020 do công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật.

HAGL được cho là đã thuyết minh không đầy đủ về việc điều chỉnh hồi tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh các năm 2017, 2018 tại báo cáo tài chính năm 2020 và chưa giải trình đầy đủ nội dung này theo quy định. Bên cạnh đó, Công ty bầu Đức còn không trình bày các giao dịch giữa công ty và người có liên quan của công ty tại báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2019, 2020 và 6 tháng đầu năm 2021.

Mới đây, UBCKNN cũng tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Chứng khoán Trí Việt (TVB) với tổng số tiền 310 triệu đồng.

Cụ thể, Trí Việt bị phạt 60 triệu đồng do bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện các nghiệp vụ và vị trí theo quy định, phạt 250 triệu đồng do cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán cho khách hàng, phối hợp với tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ cho khách hàng vay tiền mua chứng khoán, nhưng chưa báo cáo và được chấp thuận. Ngoài ra, Trí Việt còn bị phạt bổ sung là đình chỉ dịch vụ ứng trước tiền bán, phối hợp với tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ cho khách hàng vay tiền mua chứng khoán trong thời hạn 2 tháng.

Công ty Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (APS) cũng mới bị UBCKNN phạt 125 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế giao dịch ký quỹ. Trong đó, APS bị phạt 40 triệu đồng do không bảo đảm nhân viên làm việc tại bộ phận nghiệp vụ có đủ chứng chỉ hành nghề chứng khoán; bị phạt 250 triệu đồng vì cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán cho khách hàng nhưng chưa báo cáo và được chấp thuận. APS cũng phải chịu hình phạt bổ sung là đình chỉ dịch vụ ứng trước tiền bán trong thời hạn 2 tháng.

Gia Hưng