Điểm lại các sai phạm của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong 3 vụ án

Pháp luật - Ngày đăng : 07:20, 29/01/2022

Ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội bị tòa án tuyên phạt tổng 16 năm tù trong 3 vụ án xảy ra tại Hà Nội.

Vụ án đầu tiên, ông Chung bị phạt 5 năm tù vì tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" vào cuối năm 2020. Vụ án thứ hai, liên quan những sai phạm trong việc mua bán, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C, ông Chung bị tuyên 8 năm tù vào ngày 13/12/2021. Trong vụ án thứ 3 liên quan vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan, ông Chung bị tuyên phạm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" với mức án 3 năm tù.

Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước

Trong vụ án thứ nhất, TAND TP Hà Nội tuyên bị cáo Nguyễn Đức Chung 5 năm tù về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước".

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, quá trình điều tra vụ án “Buôn lậu; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Rửa tiền; Vi phạm quy định về đấu thầu" xảy ra tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ Nhật Cường (gọi tắt là vụ án Công ty Nhật Cường) và một số đơn vị liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) xác định ông Nguyễn Đức Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa đều là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Điểm lại các sai phạm của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong 3 vụ án - 1

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa sở thẩm xét xử vụ án giúp Nhật Cường trúng gói thầu số hóa của Sở KH&ĐT Hà Nội.

Để nắm thông tin, tài liệu về quá trình điều tra vụ án nêu trên, ông Nguyễn Đức Chung thông qua một người thứ 3 để làm quen với bị can Phạm Quang Dũng (thời điểm đó là cán bộ Phòng 8, C03) - người được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Nhật Cường.

Sau khi ông Chung đề nghị, Dũng đồng ý và nhiều lần cung cấp cho ông Chung các tài liệu liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường thuộc danh mục bí mật Nhà nước (ở mức độ "Mật").

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 7/2019-6/2020, Dũng 5 lần thu thập 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước (ở mức độ "Mật") liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường rồi 2 lần chuyển cho ông Chung 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ "Mật".

Những tài liệu này được Dũng gửi cho ông Chung thông qua phần mềm Viber, Zalo, email hoặc thông qua lái xe riêng của ông Chung mang về.

Cáo trạng xác định trong vụ án này, bị can Nguyễn Đức Chung là người chủ mưu, Phạm Quang Dũng là người thực hành, Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc là người giúp sức.

Mua bán chế phẩm Redoxy-3C

Trong vụ án thứ 2, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, tháng 8/2016, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung ban hành Thông báo số 308 để chỉ đạo đàm phán mua độc quyền Redoxy-3C từ Công ty Watch Water (ở nước Đức).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chung lại nói với ông Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) không mua hóa chất của hãng này với giá 8,5 Euro/kg mà yêu cầu mua qua Công ty Arktic với giá 295.000-326.000 đồng/kg. Điều này mang lại lợi ích không chính đáng cho công ty của gia đình.

Thực hiện chỉ đạo, Võ Tiến Hùng sai cấp dưới ký 15 hợp đồng mua Redoxy-3C với Công ty Arktic khi chưa được UBND TP phê duyệt.

Còn Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của ông Chung để hợp thức hóa việc phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy-3C, cùng bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của ông Chung) mua, bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để đối phó, che giấu các sai phạm của Giang và ông Chung.

Giang còn bị cho là sử dụng tiền của công ty, trong đó có phần tiền lãi từ việc kinh doanh chế phẩm, để tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức theo yêu cầu của ông Chung. Cơ quan tố tụng cho rằng ông Nguyễn Đức Chung và đồng phạm gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng cho Nhà nước.

Giúp Nhật Cường trúng thầu

Vụ án thứ 3, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 3 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, cuối năm 2015, ông Chung ký dự toán thu, chi ngân sách năm 2016 của TP Hà Nội, trong đó dự toán cho công tác số hóa là gần 43 tỷ đồng.

Từ tháng 11/2015 đến tháng 7/2016, Bùi Quang Huy (cựu Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường đang bị truy nã) nhiều lần gửi email đề xuất ông Chung chỉ đạo Sở KH&ĐT Hà Nội điều chỉnh thời gian đấu thầu gói thầu số hóa để Huy giới thiệu 1 công ty tham gia.

Sau khi Huy nhờ, ông Chung nhiều lần gọi điện yêu cầu ông Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) đình chỉ gói thầu số hóa năm 2016 và lựa chọn công nghệ để đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố.

Ông Chung bị cho là chỉ đạo Sở KH&ĐT làm việc với Nhật Cường Software (một công ty trong hệ thống Nhật Cường) để thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Ngoài ra, trước khi liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu, Công ty Minh Hoa (do vợ ông Chung làm giám đốc) đã ký hợp đồng kinh tế khống với Công ty Nhật Cường để liên doanh này hợp thức hóa hồ sơ năng lực đủ điều kiện dự thầu.

Trong vụ án, VKS đánh giá bị can Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND Hà Nội để chỉ đạo dừng thực hiện gói thầu số hóa trái quy định, từ đó tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu, trúng thầu. Thông qua việc này, Công ty Nhật Cường đã thu lợi bất chính, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền Hà Nội.

Quang Tuyền

Quang Tuyền