Malaysia: thu hút đầu tư nước ngoài dẫn đầu khu vực Đông Nam Á năm 2021

Đối ngoại - Ngày đăng : 23:11, 28/01/2022

Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế Malaysia (MITI) ngày 28/1 xác nhận, nước này đã trở thành điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu trong các quốc gia mới nổi tại khu vực Đông Nam Á.

MITI cho biết, theo ghi nhận của Cơ quan Đầu tư và Phát triển Malaysia (MIDA), trên cơ sở những thành công về thu hút đầu tư với tổng trị giá hơn 220 tỷ ringgit (hơn 52 tỷ USD) năm 2021 trong các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, Malaysia đã vượt qua các quốc gia Đông Nam Á mới nổi khác.

Theo MITI, đây là một minh chứng cho sự quyết tâm, cam kết và chủ động của Chính phủ Malaysia trong việc xây dựng các chính sách hợp lý và thúc đẩy cải cách trong nước hiệu quả và liên tục, giúp nâng cao vị thế của nước này trở thành điểm đến đầu tư ưa thích. Kết quả này cũng thể hiện niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư nước ngoài vào hệ sinh thái kinh doanh linh hoạt cũng như nền kinh tế sôi động của Malaysia.

Malaysia: thu hút đầu tư nước ngoài dẫn đầu khu vực Đông Nam Á năm 2021
Malaysia trở thành điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Đông Nam Á. Nguồn: Ảnh: Flickr

Cùng với đó, MITI khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững và mạnh mẽ của Malaysia trên cơ sở xây dựng nền kinh tế mở với các chính sách thực tế và thân thiện với doanh nghiệp nhằm thúc đẩy môi trường đầu tư hấp dẫn và thuận lợi.

Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động kinh doanh tại Malaysia vào đầu năm 2021 và biến thể Omicron có thể sẽ gây ra hậu quả tương tự trong khi lũ lụt nghiêm trọng tại 8 trên 11 bang trên bán đảo Mã Lai. Tuy nhiên dường như không có bất kỳ vấn đề kỹ thuật hoặc liên quan tới tổ chức nghiêm trọng nào ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng của quốc gia Đông Nam Á này.

Ngược lại, Malaysia vẫn là một điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài ngay sau đại dịch, đặc biệt trong lĩnh vực đóng gói và thử nghiệm chất bán dẫn như một giải pháp thay thế khả thi cho một số quốc gia khác trong khu vực.

Trước đó, hồi tháng 12/2021, Tập đoàn Intel (Mỹ) đã kế hoạch xây dựng các cơ sở đóng gói và thử nghiệm thiết bị bán dẫn mới tại Malaysia trong khi Chính phủ Mỹ đẩy mạnh hợp tác trong chuỗi cung ứng chip an toàn.

Ngoài Intel, có rất nhiều nhà sản xuất chất bán dẫn cũng đang đầu tư, kinh doanh tại Malaysia. Theo số liệu từ MIDA, trong 6 tháng gần đây, một danh sách dài các công ty công nghệ cao đã công bố các khoản đầu tư mới vào quốc gia Đông Nam Á này.

Phan Nguyễn