Google đầu tư 1 tỷ USD vào nhà mạng Ấn Độ

Cuộc sống số - Ngày đăng : 19:33, 28/01/2022

Google sẽ chi 700 triệu USD mua 1,28% cổ phần nhà mạng Bharti Airtel và tối đa 300 triệu USD cho kế hoạch các năm tiếp theo.
Google đầu tư 1 tỷ USD vào nhà mạng Ấn Độ
Một cửa hàng Bharti Airtel tại Mumbai, Ấn Độ. (Ảnh: Bloomberg)

Google cho biết, sẽ đầu tư tối đa 1 tỷ USD vào nhà mạng lớn thứ hai của Ấn Độ, trong đó bao gồm 700 triệu USD mua 1,28% cổ phần. Ấn Độ là động lực tăng trưởng quan trọng của Thung lũng Silicon, đặc biệt sau khi Trung Quốc siết chặt quản lý lĩnh vực công nghệ.

Trước đó, Google cũng thực hiện nhiều phi vụ đầu tư khác vào Ấn Độ. Chẳng hạn, năm 2020, Google mua số cổ phần trị giá 4,5 tỷ USD trong Jio Platforms của tỷ phú Mukesh Ambani hay đồng phát triển smartphone giá rẻ tại đây theo lời kêu gọi của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Ông Sundar Pichai, CEO Google cho biết, khoản đầu tư tiếp nối những nỗ lực của công ty đối với Quỹ số hóa Ấn Độ nhằm tăng cường tỉ lệ tiếp cận smartphone, cải thiện kết nối để hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới và hỗ trợ các doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số.

Số tiền từ Google sẽ giúp Bharti Airtel có thêm vốn để củng cố các gói cước 5G, cũng như cạnh tranh với dịch vụ viễn thông đối thủ của ông Ambani. Sau khi ra mắt thị trường năm 2016, Jio đã trở thành nhà mạng lớn nhất Ấn Độ chỉ sau vài năm nhờ cung cấp cuộc gọi miễn phí và gói cước dữ liệu siêu rẻ.

Tính đến tháng 11/2021, Bharti đã có 355,3 triệu người dùng trong nước. Nhà mạng sẽ có thêm tài chính để mua băng tần 5G đắt đỏ trong cuộc đấu giá năm nay. Vào tháng 7/2021, Bharti bắt tay với Intel để chuẩn bị cho mạng 5G và hợp tác với tập đoàn Tata để phát triển công nghệ 5G bản địa. Họ cũng thành lập công ty liên doanh với bộ phận trong nước của Hughes Network Systems vào tháng này để cung cấp băng rộng vệ tinh.

Du Lam (Theo Bloomberg)