Australian Open: vào chung kết, Nadal đã sẵn sàng xưng vương

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 16:08, 28/01/2022

Vượt qua đối thủ Matteo Berrettini, Rafel Nadal lần thứ 6 giành quyền chơi chung kết Australian Open và đang rất gần mục tiêu giành Grand Slam thứ 21.

Cơn mưa bất chợt ập xuống sân Rod Laver sau những ngày nắng nóng làm không khí trở nên dịu mát. Điều kiện lý tưởng này vô tình giúp Nadal thêm phần thuận lợi trong điều kiện thể lực không còn sung mãn. Ở hai trận trước, thể lực suy giảm nhanh chóng vì nắng nóng đã khiến tay vợt này phải nhờ đến sự tinh quái và kinh nghiệm dày dặn mới vượt qua được đối thủ.

skysports-rafael-nadal-matteo-berrettini_5654635.jpg

Matteo Berettini đã từng chạm trán Nadal một lần tại US Open 2019 và thua dễ. Thời điểm đó, anh vẫn còn là một tay vợt trẻ thiếu kinh nghiệm trong khi Nadal đang đỉnh cao phong độ. Tuy nhiên 2 năm qua mọi thứ đã khác. Berettini được xem là tay vợt hay nhất ATP hiện tại còn Nadal đã già, thể lực suy giảm nhiều sau chấn thương phải nghỉ đến 6 tháng và bị nhiễm COVID-19.

Trước một Matteo Berettini đang chơi cực hay, người vẫn xem Nadal là thần tượng lớn, tay vợt người Tây Ban Nha vẫn biết cách để khắc chế sức trẻ. Như hai trận tước Nadal thắng luôn cả hai set đầu. Nhưng thay vì kéo dài đến set năm như trận thắng Denis Shapovalov, Nadal tận dụng tốt sai lầm của Berettini để giành chiến thắng ở sét 4.

Đã có thời điểm mối lo ngại thể lực lại xảy ra ở thời điểm bắt đầu set 3. Tay vợt người Ý trong thế không còn gì để mất đã nỗ lực tìm lại nhịp chơi. Anh có chuỗi 10 điểm liên tiếp khi cầm giao bóng ở cuối set. Trong khi đó Nadal đánh bóng hỏng 7 lần, cả thuận tay và trái tay, đồng thời lỡ ba trong năm lần lên lưới.

skysports-rafael-nadal-tennis-australian-open_5654095.jpg

HLV Moya và các trợ lý đã nhìn thấy vấn đề thể lực của Nadal. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm của mình, Nadal đã thắng luôn set 4 để thắng chung cuộc 6-3, 6-2, 3-6, 6-3 sau 3 tiếng thi đấu.

Đây là trận thắng thứ 500 của Nadal trên mặt sân cứng và giành vé vào chung kết gặp người thắng của cặp Medvedev – Tsitsipas. Đây cũng là trận chung kết thứ 6 của anh tại Australian Open và đứng trước cơ hội trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử đạt mốc 21 Grand Slam, vượt qua Roger Federer lẫn Novak Djokovic. Không chỉ vậy, Nadal sẽ cùng Djokovic trở thành hai tay vợt vô địch ít nhất 2 lần mỗi Grand Slam.

Trong 5 lần vào chung kết trước đó, tay vợt năm nay 36 tuổi chỉ mới một lần vô địch năm 2009, cũng là lần đầu tiên. Ở chung kết các năm 2012, 2014, 2017, 2019 anh đều thất bại trước Djokovic và Federer.

skysports-rafael-nadal-celeb_5654608.jpg

“Đối với tôi lúc này Australian Open quan trọng hơn bất cứ điều gì. Tôi đã từng vô địch năm 2009 nhưng trong cả năm qua tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ vô địch giải này. Bây giờ tôi sẽ tận hưởng cảm giác vượt qua thách thức và sau đó sẽ nỗ lực hết mình”.

Tay vợt người Tây Ban Nha cũng thừa nhận rằng, trở lại thi đấu sau 6 tháng chấn thương nặng và lại thêm nhiễm COVID-19, chính anh và những người thân cũng không tin rằng sẽ sớm trở lại thi đấu với phong độ như hiện nay.

Mọi thứ sẽ đẹp hơn nữa vào Chủ nhật tới trong trận chung kết. Lịch sử quần vợt thế giới đang chờ Nadal đặt một dấu mốc chói lọi.

Bình An (tổng hợp)