Nga yêu cầu binh sĩ nước ngoài rút khỏi Syria, Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:47, 28/01/2022

Ngày 27/1, Phó Đại diện Thường trực của Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy cho biết, Nga yêu cầu các binh sĩ nước ngoài được triển khai bất hợp pháp "rút quân khỏi Syria ngay lập tức".
Nga yêu cầu binh sĩ nước ngoài rút khỏi Syria, Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố. (Nguồn: Anadolu)
Binh lính Nga trên đường phố Syria hồi năm 2020. Mỹ cho hay, Nga đã và đang hiện diện tại Syria kể từ Chiến tranh Lạnh. (Nguồn: Anadolu)

Trong một phát biểu, ông Polyanskiy nói: “Mỹ đã thất bại trong việc chống khủng bố ngay cả ở địa phương, chứ chưa nói đến toàn cầu. Việc Tổ chức Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công một nhà tù ở thành phố Al-Hasakah đã thể hiện rõ ràng điều đó”.

Về phía Mỹ, Điều phối viên khu vực Trung Đông của Hội đồng An ninh quốc gia nước này, ông Brett McGurk tuyên bố, Washington đang nỗ lực tìm kiếm những biện pháp hợp tác với Nga tại Syria.

Ông Brett McGurk nêu rõ: “Sự can dự của Nga tại Syria rất đáng kể. Họ đã và đang hiện diện tại nước này kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Chúng tôi tìm kiếm các biện pháp hợp tác khả thi với Nga, song chúng tôi có những bất đồng lớn, điều này sẽ không thay đổi”.

Bên cạnh đó, ông McGurk cho rằng: "Thách thức từ các nhóm khủng bố IS và Al-Qaeda tại Syria vẫn hiện hữu. Đó là nguyên nhân chúng tôi hiện diện tại nước này và chúng tôi có những lực lượng Mỹ đồn trú trên thực địa”.

Hôm 20/1, IS đã tấn công một nhà tù tại thành phố Al-Hasakah nhằm giải thoát cho những phần tử khủng bố bị giam giữ tại nhà tù này. Ngày 25/1, các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết, khoảng 550 phần tử IS đã đầu hàng.

Hơn 10.000 binh sĩ đã được huy động để chống khủng bố với sự hỗ trợ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Ngày 26/1, Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhóm họp để thảo luận về các cuộc tấn công trên, vốn gây quan ngại về tình hình an ninh tổng thể tại nước này.

Trước đó, Đặc phái viên của LHQ về vấn đề Syria Geir Pedersen đã kêu gọi các thành viên của HĐBA, bao gồm cả Mỹ và Nga, tham gia các cuộc thảo luận ngoại giao nghiêm túc về cuộc xung đột tại Syria.

Trong khi đó, Phó Đại diện Thường trực của Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy cũng kêu gọi HĐBA nhóm họp để thảo luận về những diễn biến gần đây của cuộc xung đột này.

Việt Hà