Nga không thể chấp nhận một điều, Mỹ kiên định giải pháp ngoại giao, Ukraine có phản ứng tích cực

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:32, 28/01/2022

Ngày 27/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexei Zaitsev cho biết, ngay cả ý nghĩ về việc chiến tranh nổ ra giữa Nga và Ukraine cũng là điều “không chấp nhận được”.
Nga không thể chấp nhận một điều, Mỹ kiên định giải pháp ngoại giao, Ukraine có phản ứng tích cực. (Nguồn: Ruptly)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexei Zaitsev kêu gọi NATO rút quân khỏi Đông Âu. (Nguồn: Ruptly)

Người phát ngôn Zaitsev nói: “Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng đất nước của chúng tôi không có ý định tấn công bất kỳ ai. Chúng tôi coi ngay cả ý nghĩ về một cuộc chiến tranh giữa 2 dân tộc là điều không thể chấp nhận được”.

Đây là tuyên bố mới nhất của Moscow nhằm xoa dịu nỗi lo sợ về khả năng Nga xâm lược Ukraine.

Cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên rút quân khỏi Đông Âu, ông Zaitsev nói: “Rõ ràng căng thẳng quân sự sẽ giảm bớt nếu NATO làm điều đó. Đây là những gì chúng tôi đang kêu gọi”.

Cùng ngày, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Mosow Jason Rebholz cho biết, Washington vẫn kiên định với con đường ngoại giao trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh Ukraine, đồng thời "hy vọng chính phủ Nga lựa chọn con đường này và không để xảy ra nguy cơ chiến tranh".

Về phía Ukraine, Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky đã ca ngợi cuộc đàm phán bốn bên theo định dạng Normandy với Nga, Pháp và Đức có ý nghĩa và là một bước tiến tới hòa bình.

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Ukraine, "Tổng thống Zelensky đánh giá tích cực về thực tế của cuộc gặp này, tính chất xây dựng của nó, cũng như ý định tiếp tục tổ chức cuộc đàm phán có ý nghĩa trong hai tuần tới ở thủ đô Berlin của Đức".

Gần đây, phương Tây và Kiev cho rằng Nga có khả năng xâm lược Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết những suy đoán này là sự leo thang vô căn cứ và Nga không đe dọa bất kỳ nước nào.

Ngoài ra, ông cũng không loại trừ những hành động khiêu khích nhằm chứng thực cho suy đoán này của phương Tây, đồng thời cảnh báo rằng, việc sử dụng vũ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Đông Nam Ukraine sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Việt Hà