Triều Tiên lại phóng tên lửa: Mỹ lại chỉ trích, Nhật Bản theo sát

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:09, 27/01/2022

Ngày 27/1, Mỹ và Nhật Bản đã đưa ra các phản ứng về vụ việc Triều Tiên phóng tên lửa, đươc cho là hai tên lửa đạn đạo, ra vùng biển phía Đông của nước này vào sáng sớm cùng ngày.
Đồn đoán Mỹ tính rút nhân viên ngoại giao, Trung Quốc nói gì?
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho hay, nước này sẽ theo sát thông tin về tình hình của Triều Tiên. (Nguồn: AP)

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, Washington “chỉ trích” vụ phóng thử 2 tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đánh giá các vụ thử này vi phạm một loạt nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Kishida Fumio cho hay, ông đã nhận được những thông báo từ Hàn Quốc về vụ phóng vật thể mới nhất của Triều Tiên.

Mô tả vụ phóng thứ 6 của Bình Nhưỡng trong năm nay là “vô cùng đáng tiếc”, theo ông Tokyo sẽ tiếp tục tập hợp thông tin về tình hình hiện nay.

Chính phủ Nhật Bản nhận định, các vật thể bay này đã rơi ra ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Cho đến nay, vẫn chưa có báo cáo về thiệt hại do vụ phóng này gây ra.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo nhấn mạnh, các vụ phóng vật thể bay liên tiếp của Triều Tiên, trong đó có các tên lửa đạn đạo, đặt ra “thách thức nghiêm trọng” cho cộng đồng quốc tế.

Ông Kishi cũng cho rằng, không thể xem thường sự phát triển đáng kể về công nghệ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc thông báo, Triều Tiên đã phóng hai vật thể bay, dường như là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, ra ngoài khơi bờ biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên.

Đây là vụ phóng thứ 6 của Triều Tiên trong năm nay. Các vật thể bay này dường như được phóng đi từ khu vực Hamhung ở miền Đông Triều Tiên vào khoảng 8h và bay được khoảng 190km, với độ cao tối đa khoảng 20km so với mặt nước biển.

Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) Hàn Quốc bày tỏ lấy làm tiếc về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Đánh giá về vụ thử vũ khí của Triều Tiên, Giáo sư Leif-Eric Easley nghiên cứu các vấn đề quốc tế tại Đại học Ewha ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) cho rằng: “Chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang phát triển sự đa dạng của vũ khí tấn công một cách đầy ấn tượng bất chấp nguồn lực hạn chế và những thách thức kinh tế nghiêm trọng”.

Theo chuyên gia Easley, một số vụ thử nghiệm này nhằm mục đích phát triển các năng lực mới, đặc biệt là để né tránh hệ thống phòng thủ tên lửa, trong khi các vụ phóng thử khác nhằm mục đích thể hiện sự sẵn sàng và linh hoạt của lực lượng tên lửa mà Triều Tiên đã triển khai.

Theo hãng tin Kyodo, Mỹ đang thúc đẩy các nỗ lực mở rộng những biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, dường như Trung Quốc và Nga - 2 trong số 5 nước có quyền phủ quyết ở HĐBA LHQ, không ủng hộ.

Bảo Hà