Hậu vệ MU thành ‘tội đồ’ khiến Bờ Biển Ngà bị loại

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 10:45, 27/01/2022

Hai trận đấu cuối đêm qua đã xác định 8 đội vào tứ kết giải vô địch châu Phi (AFCON). Ở loạt luân lưu, trung vệ MU đá hỏng phạt đến khiến Bờ Biển Ngà thua trận.

Ở trận Bờ Biển Ngà – Ai Cập trên sân Japoma, hậu vệ Eric Bailly trở lại sau 2 trận vòng bảng phải nghỉ vì chấn thương nặng vùng đầu. Cầu thủ đang khoác áo MU ra sân với một chiếc mũ bảo vệ “hầm hố” như động viên bóng bầu dục.

0_eric-bailly.jpg
Eric Bailly phải mang mũ bảo hộ ra sân và thi đấu khá tốt.

Với dàn cầu thủ đa phần đang chơi bóng ở châu Âu và được đánh giá khá cao, Bờ Biển Ngà rất quyết tâm chiến thắng để tiến gần hơn đến tham vọng vô địch. Trong khi đó, Ai Cập dù giữ kỷ lục 7 lần vô địch châu Phi nhưng kể từ 2010 đến nay liên tục thất bại ở các thời điểm quyết định. Năm 2017, đội bóng của Salah thất bại trong trận chung kết trước Cameroon. Hai năm sau, trong tư cách chủ nhà, Ai Cập thậm chí còn bị loại ngay vòng 1/16.

Cả hai đội đều có cơ hội rõ ràng trên sân Japoma và Bờ Biển Ngà có phần chiếm thế chủ động hơn. Chỉ đến khi Frank Kessie phải rời sân vì chấn thương, thế trận mới trở nên cân bằng. Tuy nhiên, cả Salah của Ai Cập cho đến Haller, Nicolas Pepe phía Bờ Biển Ngà đều không thể chuyển hóa các cơ hội thành bàn thắng.

3500.jpg
Salah sút thành công quả quyết định đưa Ai Cập vào tứ kết.

Sau 120 phút bất phân thắng bại, trên chấm luân lưu, trung vệ Eric Bailly đã trở thành tội đồ khi là cầu thủ duy nhất sút hỏng. Bắt chước đồng đội Bruno Fernandes ở MU, cầu thủ này chạy đà và thực hiện cú “nhảy chân sáo” nhưng thiếu hoàn hảo và bị thủ môn Gabaski của Ai Cập phá được. Mohamed Salah thực hiện thành công quả sút quyết định đưa Ai Cập vào tứ kết bằng chiến thắng 5-4.

Đây là trận đấu đầy cay đắng với cá nhân Eric Bailly. Trong suốt giờ thi đấu chính thức, trung vệ này thi đấu khá tốt. Không chỉ hạn chế sự nguy hiểm của Salah, Bailly có những thông số kỹ thuật lý tưởng: 97 lần chạm bóng, 11 lần giải nguy, 4 pha đánh chặn thành công, 3 lần thắng tranh chấp tay đôi và 1 lần kiến tạo cơ hội. Tuy nhiên, quyết định thực hiện quả đá luân lưu kiểu “nhảy chân sáo” không thành công đã khiến công sức đổ bỏ và đội nhà thua trận.

4551.jpg
Ai Cập đang giữ kỷ lục vô địch châu Phi với 7 lần.

Ai Cập sẽ đối đầu Morocco ở tứ kết. Trận đấu theo kế hoạch ban đầu sẽ diễn ra trên sân Olembe ở thủ đô Yaounde. Nhưng sau vu tai nạn khiến 8 người chết và 38 người bị thương vì giẫm đạp, ban tổ chức sẽ chuyển trận đấu này sang sân Ahmadou Ahidjo.

Trận đấu giữ Mai – Guinea Xích Đạo cũng kết thúc với tỉ số 0-0 trong giờ thi đấu chính thức và phải phân thắng bại trên chấm luân lưu. Đây cũng là trận thứ 3 của vòng 1/16 phải phân định bằng luân lưu.

Mali sút hỏng đến 3 quả trong khi Guinea Xích Đạo chỉ hỏng 2 lần sút, giành chiến thắng 6-5 chung cuộc sau 8 lượt sút để vào tứ kết.

Các trận đấu tứ kết AFCON:

Burkina Faso – Tunisia

Senegal – Guinea Xích Đạo

Gambia – Cameroon

Ai Cập - Morocco

Bình An (tổng hợp)