Tăng cường miễn dịch với chế độ ăn uống cầu vồng

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 06:00, 27/01/2022

Theo Health Shots, chế độ ăn cầu vồng bao gồm các loại thực phẩm có màu sắc có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch giúp cơ thể khỏe mạnh.

Màu đỏ

Thực phẩm có màu đỏ như ớt chuông đỏ, bưởi, cà chua, lựu và dưa hấu chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa lycopene. Chất chống oxy hóa này có tác dụng chống lại sự tấn công của các gốc tự do trong cơ thể bạn và ngăn ngừa stress oxy hóa. Do đó, ăn các thực phẩm màu đỏ sẽ giúp tăng cường miễn dịch.

Màu xanh lá

Các loại rau có màu xanh lá như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh khi ăn sống hoặc nấu chín nhẹ có thể cung cấp cho bạn một lượng lớn chất xơ và folate.

Đồng thời, một số trái cây xanh như kiwi, nho xanh và bơ cũng là nguồn cung cấp folate, vitamin C, magiê và kali dồi dào. Hàm lượng chất chống oxy hóa vitamin A, C và E trong các thực phẩm này có thể tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Màu xanh đậm và màu tím

Các loại thực phẩm có màu xanh đậm và màu tím như nho đen, quả việt quất, quả mâm xôi, chứa nhiều polyphenol, đặc biệt là anthocyanidins. Bên cạnh đó, đặc tính chống viêm của những thực phẩm này còn giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh thường gặp.

Ngoài ra, các thực phẩm màu xanh đậm và màu tím còn giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Màu cam

Thực phẩm có vỏ màu cam như cà rốt, bí, khoai lang, bí ngô, cam được khuyến khích thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để tăng cường miễn dịch. Vì các thực phẩm này chứa một lượng lớn carotenoid chuyển đổi thành vitamin A và vitamin C giúp tăng cường và hỗ trợ các tế bào bạch cầu chống lại tất cả các bệnh tật và nhiễm trùng.

Màu trắng

Thực phẩm màu trắng như tỏi và hành tây, gừng có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn. Những thực phẩm này giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng thông thường, như cảm cúm, cảm lạnh, ho, hắt hơi.

Thực phẩm màu trắng còn nuôi dưỡng cơ thể bằng quercetin. Hợp chất này có lợi cho sức khỏe tim mạch, có tác dụng giảm viêm và điều chỉnh hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, một số thực phẩm màu trắng khác như khoai tây, nấm và súp lơ trắng cũng rất giàu selen, kali, riboflavin, niacin và folate. Những chất này điều có tác dụng tăng cường miễn dịch.

THANH NGỌC (THEO HEALTH SHOTS)