Ăn trái cây có chống ung thư vú không?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 19:50, 26/01/2022

Ăn trái cây hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú hoặc ngăn ngừa bệnh tái phát. Không những thế, nó rất tốt cho sức khỏe tổng thể, ngừa bệnh tim mạch, huyết áp cao, sỏi thận…

Một nghiên cứu năm 2018 theo dõi phụ nữ trên 30 năm đã xác nhận rằng ăn trái cây thường xuyên làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Bên cạnh những lợi ích tiềm tàng đối với bệnh ung thư vú, không còn nghi ngờ gì nữa, trái cây, đặc biệt là trái cây tươi, rất tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn. Và khi là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nó có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường túyp 2 và sỏi thận, cũng như ung thư miệng, dạ dày và ruột kết.

Ăn trái cây có chống ung thư vú không? - 1

Đặc tính ngăn ngừa ung thư vú

Trái cây có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư vú do:

- Tác dụng của phenolic

Theo Verywell, các hợp chất phenolic tự nhiên đã được nghiên cứu trong một thời gian dài về cả tác dụng ngăn ngừa ung thư và tác dụng trong hóa trị. Các hợp chất phenolic có tác dụng ức chế sự gia tăng (phát triển) của một số bệnh ung thư. Phenol cũng có đặc tính khử trùng và kháng khuẩn mạnh mẽ, và có thể hoạt động như chất kích thích thần kinh và hệ thống miễn dịch, mang lại những lợi ích sức khỏe khác.

- Hoạt động chống oxy hóa

Vì stress oxy hóa có thể gây ra thiệt hại cho vật chất di truyền trong tế bào có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư, trái cây có hoạt tính chống oxy hóa có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ.

- Tác dụng chống tăng sinh

Nhiều loại trái cây dường như có hoạt tính chống tăng sinh, ức chế sự phát triển của một số loại tế bào ung thư

Các thành phần khác và lợi ích của chúng

Ngoài các đặc tính có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú, trái cây còn chứa những chất sau, có những lợi ích chống lại bệnh tật khác:

- Chất xơ

Trái cây tươi và khô là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Trong khi ăn nhẹ với món salad táo-nam việt quất-chuối, bạn đang giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tốt cho hệ tiêu hóa. Chất xơ từ trái cây giúp giảm táo bón trong khi mang lại cho bạn cảm giác no, giúp bạn không ăn quá nhiều. Nó cũng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

- Axit folic

Axit folic, hoặc folate, cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu, mang oxy đi khắp cơ thể của bạn. Các tế bào này cũng loại bỏ các chất thải ra khỏi mô của bạn. Phụ nữ tiền mãn kinh và phụ nữ trong ba tháng đầu của thai kỳ cần được cung cấp đầy đủ folate.

Ăn trái cây và rau quả có nhiều folate hoặc bổ sung axit folic sẽ giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, tật nứt đốt sống của bé khi phát triển trong bụng mẹ. Cam đặc biệt chứa nhiều axit folic.

- Kali

Kali giúp giữ cho cơ bắp của bạn khỏe mạnh bằng cách duy trì lượng chất lỏng tốt và hỗ trợ quá trình trao đổi chất của bạn. Trái cây chứa nhiều kali bao gồm chuối, mận khô, đào khô và mơ, dưa đỏ và dưa mật. Nước ép mận và nước cam cũng là những nguồn tốt của chất dinh dưỡng này. Những lựa chọn này có thể giúp giữ huyết áp của bạn ở mức khỏe mạnh.

- Vitamin C

Cam và các loại trái cây họ cam quýt khác có hàm lượng vitamin C cao, rất quan trọng đối với tất cả các mô cơ thể của bạn. Vitamin C hỗ trợ sự phát triển và sửa chữa mô, giúp chữa lành các vết cắt và vết thương, đồng thời giữ cho răng và nướu của bạn khỏe mạnh.

Hà An