Hà Nội nói về lộ trình cho quán karaoke, rạp chiếu phim mở cửa trở lại

Xã hội - Ngày đăng : 17:57, 26/01/2022

Trong bối cảnh người trên 50 tuổi đạt tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 khoảng 98,3%, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội thông tin về kế hoạch, lộ trình cho phép quán karaoke, rạp chiếu phim... hoạt động trở lại.

Chiều 26/1, UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2022 và công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022.

Tại buổi họp, PV Dân trí nêu câu hỏi về việc hiện Hà Nội đã tiêm được khoảng 14,5 triệu mũi vaccine phòng Covid-19, trong đó đạt tỷ lệ 98,3% người trên 50 tuổi tiêm mũi 2. Vậy thành phố đã xây dựng lộ trình, thời gian cho phép quán karaoke, quán massage, rạp chiếu phim… hoạt động bình thường trở lại trong thời gian tới chưa?

Hà Nội nói về lộ trình cho quán karaoke, rạp chiếu phim mở cửa trở lại - 1

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo chiều 26/1 (Ảnh: Nguyễn Trường).

Bên cạnh đó, kể từ khi Nghị quyết 128/NĐ-CP và Quyết định 4800 của Bộ Y tế ban hành, Hà Nội thường xuyên ghi nhận nhiều đơn vị cấp phường, xã, thị trấn là "vùng xanh" (dịch ở cấp độ 1).

Vậy tại sao thành phố không áp dụng các biện pháp hành chính tương xứng với dịch ở cấp độ 1 ở quy mô nhỏ nhất là cấp xã, phường, thị trấn, trong đó có việc để cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar… "vùng xanh" được phép hoạt động?

Trả lời câu hỏi nêu trên, ông Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, thời gian vừa qua, Hà Nội luôn thực hiện đúng  theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và quyết định 4800 của Bộ Y tế. Trên cơ sở đánh giá mức độ dịch bệnh, thành phố đã áp dụng ngay các biện pháp hành chính phù hợp với cấp độ dịch.

Cũng theo ông Cương, hiện mức độ áp dụng các biện pháp hành chính đang được thành phố thực hiện trên quy mô từng xã phường, thị trấn.

Riêng các hoạt động kinh doanh dịch vụ có điều kiện như: vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, rạp chiếu phim…, ông Cương cho biết, dưới góc độ chuyên môn thì những loại hình kinh doanh nêu trên hoạt động trong không gian kín, thường tập trung đông người...

"Khi đó, khả năng lây nhiễm bệnh rất lớn dù người tham gia hoạt động đã được tiêm vaccine đầy đủ nhưng không phải là không mắc Covid-19 và không lây nhiễm. Do đặc thù đặc biệt của các loại hình kinh doanh này nên căn cứ vào tình hình dịch bệnh thực tế diễn ra trên địa bàn thành phố, các cơ quan liên quan sẽ để các loại hình kinh doanh đặc biệt này hoạt động trở lại vào một thời điểm phù hợp" - ông Cương nói.

Trước đó, ngay khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 manh nha xuất hiện trên địa bàn thành phố, Hà Nội đã lập tức quyết định tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường từ 0h ngày 30/4/2021.

Đến giai đoạn "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", nhiều hoạt động đã được Hà Nội cho phép hoạt động trở lại; riêng các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim thì chưa được mở cửa hoạt động.

Nguyễn Trường