Ngày đầu thông quan cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 13:49, 26/01/2022

Cặp cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam) - Pò Chài (Bằng Tường, Trung Quốc) đã chính thức khôi phục lại hoạt động thông quan từ ngày 25/1.

Như vậy là sau hơn 1 tháng đóng cửa, cửa khẩu này đã khôi phục thông quan trở lại, cùng với các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được tăng cường. Ngay trong ngày đầu tiên thông quan trở lại, tình trạng xe ùn ứ đã giảm đáng kể.

Ngày 25/1, cặp cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn, Việt Nam) - Pò Chài (Quảng Tây, Trung Quốc) đã được khôi phục thông quan trở lại. Phương thức giao nhận xe, hàng hóa tại đường biên giới; các cơ quan chức năng của Trung Quốc tiến hành phun khử khuẩn và tiếp nhận xe để giao cho các chủ hàng phía Trung Quốc. Đây là mô hình thông quan mới được triển khai để phù hợp với tình hình phòng chống dịch hiện nay của hai bên.

Hiện lượng xe tồn tại các bến bãi đã giảm, nhiều doanh nghiệp, chủ hàng có nhu cầu đưa mặt hàng hoa quả lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để chờ xuất khẩu trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Ngày đầu thông quan cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài - Ảnh 1.

Cửa khẩu Tân Thanh. (Ảnh: vnmedia)

Các ngành chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã tích cực tham mưu cho tỉnh triển khai các giải pháp để hoạt động xuất nhập khẩu đạt hiệu quả nhất.

"Sẽ tiếp tục kiên trì đàm phán với phía bạn để nâng cao năng lực thông quan tại các cửa khẩu đã mở. Thứ hai là chúng tôi sẽ tiếp tục dự báo về khả năng xuất nhập khẩu nông sản trong những ngày giáp Tết, đặc biệt là khả năng xuất nhập khẩu những ngày sau Tết", Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Đình Đại cho biết.

Tình hình thông quan được cải thiện, để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, sau một thời gian tạm dừng tiếp nhận mặt hàng hoa quả, trái cây tươi (từ ngày 17 - 24/1), từ 25/1, tỉnh Lạng Sơn đã áp dụng linh hoạt cho phép phương tiện chở hàng mặt hàng trái cây tươi được lên thẳng cửa khẩu để chờ xuất khẩu, trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch.