Sáng tạo mới với bong bóng siêu bền, cả năm không bị vỡ

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:43, 25/01/2022

Các nhà vật lý vừa phá kỷ lục bằng cách giữ nguyên vẹn một quả bong bóng trong hơn một năm.

Khi nghĩ đến những quả bong bóng xà phòng bạn liên tưởng đến hình ảnh mỏng manh, tròn nhiều màu sắc và nhanh chóng biến mất trong nháy mắt.

Sáng tạo mới với bong bóng siêu bền, cả năm không bị vỡ
Sáng tạo mới với bong bóng siêu bền, cả năm không bị vỡ

Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Lille, Pháp, đã tạo ra một loại bong bóng có thể tồn tại tới 465 ngày.

Theo các nhà nghiên cứu, có ba điều góp phần vào việc khiến bong bóng có tuổi thọ ngắn trong môi trường khí quyển. Lực hấp dẫn, sự bay hơi làm giảm lượng chất lỏng và sự hiện diện của các hạt nhân cực nhỏ trong không khí gây mất ổn định cho toàn bộ sự vật.

Trong nỗ lực muốn kéo dài tuổi thọ của bong bóng, nhóm nghiên cứu đã chuyển sang một phát minh có tên "bi khí". Đây là những bong bóng khí có vỏ bọc làm bằng chất lỏng có hạt thấm ướt một phần.

Nhà vật lý Aymeric Roux đứng đầu nghiên cứu cho biết mặc dù bong bóng mới không long lanh, ánh kim lung linh nhưng thực sự siêu bền. Có được thành công này là do sự hỗ trợ của chất glycerol.

"Chúng tôi cho thấy rằng việc bao phủ một lớp vỏ bong bóng nước bằng các vi hạt sẽ ức chế sự thoát nước do trọng lực gây ra và việc bổ sung thêm glycerol dẫn đến trạng thái ổn định, trong đó sự bay hơi của nước được cân bằng bởi tính hút ẩm của glycerol, hấp thụ các phân tử nước có trong không khí xung quanh," họ viết trên giấy của họ .

Aymeric Roux cho biết: "Chúng tôi tạo ra loại bong bóng có bao phủ một lớp màng lỏng ức chế sự thoát nước, có bổ sung thêm glycerol để giữ trạng thái ổn định. Điều này dẫn đến các bong bóng có thể giữ nguyên vẹn trong bầu khí quyển tiêu chuẩn hơn một năm mà không có sự thay đổi đáng kể nào về bán kính".

Nhóm nghiên cứu thực hiện thí nghiệm với 3 loại bong bóng khác nhau. Đó là bong bóng xà phòng, bóng khí chứa nước và bóng khí có nhiều glycerol.

Kết quả cho thấy bong bóng xà phòng tan biến nhanh, chưa đầy 1 phút trong khi đó bóng khí có nước lâu hơn khoảng 6 phút, và bóng có nhiều glycerol sống dai, kỷ lục lâu nhất là 465 ngày.

Các nhà nghiên cứu lý giải rằng glycerol có khả năng hấp thụ nước từ không khí để bù lại quá trình bay hơi, làm chậm quá trình thoát nước dẫn đến tan vỡ của bong bóng.

Hoàng Dung (lược dịch)