Vấn đề Ukraine: Tổng thống Zelensky triệu tập họp an ninh, Australia cảnh báo nguy chết chóc

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:25, 25/01/2022

Ngày 24/1, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky triệu tập cuộc họp của Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia (NSDC) để thảo luận về biện pháp chống lại các mối đe dọa bên trong và bên ngoài.
Một đơn vị dân sự Phòng vệ Lãnh thổ tham gia huấn luyện ở Kiev, Ukraine ngày 22/1/2022. Ảnh: Reute
Một đơn vị dân sự Phòng vệ Lãnh thổ tham gia huấn luyện ở Kiev, Ukraine, ngày 22/1. (Nguồn: Reuters)

Trong một thông cáo, NSDC cho hay: "Cuộc họp xem xét các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia trước các mối đe dọa từ bên trong và bên ngoài, hiện trạng kinh tế, năng lượng, đối phó với đại dịch Covid-19".

Sau cuộc họp, Thư ký NSDC Alexei Danilov tổ chức cuộc họp báo ngắn.

Trích dẫn các nguồn tin, hãng RBC-Ukraine cho biết, cuộc họp nêu các vấn đề về "mối đe dọa leo thang từ Nga và an ninh mạng".

Trước đó, phe đảng Đầy tớ của nhân dân của Tổng thống đã khởi xướng cuộc họp kín về các vấn đề an ninh quốc gia vào ngày 25/1 với sự tham dự của Bộ trưởng các bộ Quốc phòng và Ngoại giao Ukraine, lãnh đạo Quốc hội, những người đứng đầu các phe phái và nhóm trong nghị viện.

Trong diễn biến liên quan, ngày 25/1, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton cảnh báo sẽ có "cảnh đổ máu" nếu xung đột xảy ra giữa Nga và Ukraine.

Phát biểu trên đài Sky News, ông Dutton nói: “Hiện tại, chúng tôi hy vọng sự răn đe có thể đồng nghĩa với việc người Nga lùi bước và họ không tiếp tục con đường dẫn đến xung đột với Ukraine, bởi vì, tôi có thể nói, hàng chục nghìn người sẽ chết”.

Ông Dutton nhấn mạnh: “Tình hình đang rất, rất nghiêm trọng và Nga cần giải quyết những mối lo ngại của cộng đồng quốc tế”.

Các nước phương Tây liên tục cáo buộc Nga lên kế hoạch tấn công Ukraine, trong khi Moscow bác bỏ, cho rằng những điều này là vô căn cứ.

VIệt Hà