Iran được khôi phục quyền bỏ phiếu ở Liên hợp quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:39, 25/01/2022

Ngày 24/1, người phát ngôn Liên hợp quốc (LHQ) thông báo, Iran, Guinea và Vanuatu đã được khôi phục quyền bỏ phiếu tại Đại hội đồng (ĐHĐ) sau khi 3 quốc gia này thanh toán các khoản nợ phí thành viên cho LHQ.
Iran vừa được khôi phục quyền bỏ phiếu ở Liên hợp quốc. (Nguồn: Tehran Times)
Đại sứ kiêm Đại diện thường trực của Iran tại LHQ Majid Takht-Ravanchi. (Nguồn: Tehran Times)

Phát biểu tại buổi họp báo hằng ngày, người phát ngôn Paulina Kubiak của Chủ tịch Khóa họp thứ 76 ĐHĐ LHQ Abdulla Shahid xác nhận: “Guinea, Iran và Vanuatu đã thực hiện các giao dịch thanh toán cần thiết để giảm khoản nợ phí thành viên của các nước này xuống dưới mức quy định tại Điều 19 của Hiến chương".

Trước đó, Đại sứ kiêm Đại diện thường trực của Iran tại LHQ Majid Takht-Ravanchi cho biết đã thông báo thông tin trên, đồng thời cho hay: "Trong năm thứ hai liên tiếp, chúng tôi phải đối mặt với vấn đề đóng phí thành viên do việc áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ".

Trong bức thư gửi ĐHĐ LHQ hôm 11/1, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết, có tổng cộng 11 quốc gia chậm thanh toán phí thành viên.

Điều 19 của Hiến chương LHQ quy định, quốc gia thành viên nợ phí với số tiền bằng hoặc vượt quá mức đóng góp trong 2 năm trước đó có thể bị mất quyền bỏ phiếu tại ĐHĐ.

Bức thư của ông Guterres cho hay, Iran, Sudan, Venezuela, Antigua và Barbuda, Congo, Guinea, Papua New Guinea và Vanuatu là 8 quốc gia bị mất quyền bỏ phiếu.

Việt Hà