Máy bay chiến đấu Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông, 7 người bị thương

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:31, 25/01/2022

Hải quân Mỹ xác nhận 7 thủy thủ của lực lượng này bị thương trong vụ một chiếc máy bay chiến đấu F-35C gặp “trục trặc khi hạ cánh” xuống tàu sân bay ở Biển Đông.
Máy bay chiến đấu Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông, 7 người bị thương. (Nguồn: US Navy)
Máy bay chiến đấu tàng hình F-35C Lightning II trên sàn tàu sân bay USS Carl Vinson ngày 22/1. (Nguồn: US Navy)

Theo tuyên bố của Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Hải quân Mỹ, vụ việc xảy ra khi chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35C Lightning II đang hạ cánh xuống tàu sân bay USS Carl Vinson trong quá trình hoạt động thường lệ.

Phi công điều khiến chiếc máy bay hiện ở trong tình trạng ổn định sau khi nhảy dù và được trực thăng giải cứu, trong khi 7 thủy thủ trên tàu sân bay bị thương không nghiêm trọng.

Hạm đội Thái Bình Dương cho biết, vụ việc đang được điều tra, nhưng không công bố thêm chi tiết về nguyên nhân gây ra sự cố.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, hai nhóm tác chiến, do các tàu sân bay chỉ huy USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln dẫn đầu, đã đi vào Biển Đông để tiến hành huấn luyện vào ngày 23/1.

Theo thông báo của bộ trên, các nhóm tàu sân bay sẽ thực hiện tập trận bao gồm hoạt động tác chiến chống tàu ngầm, hoạt động tác chiến trên không và hoạt động can thiệp trên biển để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Đợt huấn luyện lần này được thực hiện trên căn cứ luật quốc tế trong vùng biển quốc tế, song không nêu thêm chi tiết.

Thông báo dẫn lời Thiếu tướng Hải quân J.T.Anderson, chỉ huy nhóm tàu tấn công, cho hay: "Các hoạt động như vậy cho phép chúng tôi cải thiện khả năng chiến đấu đáng tin cậy, trấn an các đồng minh và đối tác của mình, đồng thời thể hiện quyết tâm của chúng tôi với tư cách là hải quân để đảm bảo sự ổn định trong khu vực và đối phó ảnh hưởng xấu".

Việt Hà