Tình hình Ukraine: Tổng thống Zelensky hối châu Âu đoàn kết; EU nói bình tĩnh

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:24, 25/01/2022

Ngày 24/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) đoàn kết trước nguy cơ về một cuộc xâm lược tiềm tàng của Nga đối với nước láng giềng.
Tình hình Ukraine: Tổng thống Ukraine hối châu Âu đoàn kết; EU nói bình tĩnh. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: AFP)

Văn phòng Tổng thống Ukraine dẫn lời ông Zelensky trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel rằng, “điều quan trọng là phải giữ gìn được sự đoàn kết của tất cả các quốc gia thành viên EU trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell đã tìm cách trấn an những lo sợ của phương Tây về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Phát biểu sau cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, ông Borrell nói: “Chúng ta biết rất rõ mức độ của các mối đe dọa và cách thức mà chúng ta phải phản ứng, tất nhiên, chúng ta phải tránh những phản ứng hoảng loạn".

Theo ông, cần phải bình tĩnh và tiếp tục làm những gì cần làm, đồng thời tránh hoảng hốt.

Lời trấn an trên được đưa ra sau khi Mỹ, Anh và Australia đồng loạt thông báo rút một số nhân viên ngoại giao tại Kiev cùng gia đình của những người này khỏi Ukraine trước những lo ngại về khả năng Nga xâm lược quốc gia láng giềng Đông Âu.

Thời gian qua, Mỹ và phương Tây luôn cáo buộc Nga đang lên kế hoạch tấn công Ukraine. Tuy nhiên, Moscow luôn bác bỏ cáo buộc này.

Việt Hà