TPHCM: Thêm 3 ca nhiễm liên quan chùm Omicron cộng đồng

Tin Y tế - Ngày đăng : 11:49, 24/01/2022

TPHCM - Kết quả giải mã trình tự gene ca mắc COVID-19 (người nhập cảnh từ Mỹ) liên quan đến 3 ca nhiễm Omicron cộng đồng trước đó, cũng được xác định nhiễm biến chủng Omicron. Cùng với đó, 2 trường hợp mới ghi nhận liên quan cũng nhiễm biến chủng mới này.

Sáng 24.1, trao đổi với Báo Lao Động, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho hay giải mã tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM xác định mẫu bệnh phẩm của ca nhập cảnh trong chùm ca cộng đồng là biến chủng Omicron. Bệnh nhân nhập cảnh này là chị N.T.N.P (nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam,  thực hiện cách ly tại Nha Trang).

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng thông tin 2 trường hợp có kết quả giải mã trình tự gene nhiễm Omicron mới ghi nhận thêm cũng liên quan chùm ca này. Như vậy, chùm ca liên quan người phụ nữ nhập cảnh ghi nhận tổng cộng 6 ca Omicron.

"Trong 11 F1, chỉ có 2 ca dương tính là 2 trường hợp mới phát hiện này. Các trường hợp còn lại có kết quả âm tính" - TS.BS Vĩnh Châu cho biết.

Trong tình hình dịch COVID-19 hiện nay, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM khuyến cáo người dân chú ý thực hiện nghiêm quy định 5K.

"Người dân tuân thủ 5K để ứng phó với mọi biến chủng của SARS-CoV-2. Với 5K, đặc biệt là khẩu trang thì chủng Omicron vẫn bị ngăn chặn, không lây nhiễm. Chỉ những người tiếp xúc không 5K mới có nguy cơ mắc bệnh" -  TS.BS Châu nhấn mạnh.

Trước đó, bệnh nhân N.T.N.P nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam. Trước khi nhập cảnh, bệnh nhân được xét nghiệm PCR tại Mỹ, kết quả âm tính vào ngày 4.1.

Bệnh nhân từ Mỹ về Việt Nam nhập cảnh tại Sân bay Cam Ranh ngày 7.1 và được cách ly tại khách sạn ở Nha Trang. Quá trình cách ly tại đây, bệnh nhân ở – phòng riêng. Ngày 9.1, bệnh nhân được xét nghiệm PCR kết quả âm tính do CDC Khánh Hòa thực hiện.

Ngày 10.1, bệnh nhân P bay từ Nha Trang đến TPHCM và được bệnh nhân P.D.K, T.B.T, P.N.H đón tại sân bay và cùng đi ăn tối.

Tối 13.1, bệnh nhân cảm thấy ho khan, rát họng nhẹ, sau đó đến phòng khám do bệnh nhân đầu tư để lấy thuốc uống.

Ngày 14.1, 3 bệnh nhân P.D.K, T.B.T, P.N.H có triệu chứng nên gọi phòng khám lấy mẫu gửi Bệnh viện 30.4. Ngày 18.1, kết quả thu được 3 bộ gene từ các mẫu bệnh mang đi giải mã định danh bằng phần mềm chuyên dụng cho thấy cả 3 bộ gene thuộc biển chủng Omicron (BA.1).

Sau đó, quá trình truy vết tiếp xúc gần, ngành y tế cũng xác định có 11 F1, trong số này có 2 ca mắc COVID-19. Và đến nay, sau khi giải trình tự gen cũng xác định 2 ca này mắc biến chủng Omicron cùng với ca người nhập cảnh.

Thanh Chân