Thủ tướng Đức cảnh báo Nga sẽ phải trả giá đắt

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:01, 24/01/2022

Ngày 23/1, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hối thúc châu Âu và Mỹ cẩn trọng khi xem xét các biện pháp trừng phạt Nga liên quan "bất cứ hành động gây hấn nào" của Moscow đối với Ukraine.
Thủ tướng Đức cảnh báo Nga sẽ phải trả giá đắt. (Nguồn: Bloomberg)
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Nguồn: Bloomberg)

Trả lời phỏng vấn với báo Nam Đức (SZ), Thủ tướng Scholz đề cập mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh ở châu Âu, cảnh báo Nga sẽ phải "trả giá đắt" nếu có hành động quân sự đối với Ukraine.

Khi được hỏi cụ thể, nhà lãnh đạo cho biết, các nước đồng minh đã nhất trí về các biện pháp khả thi và cần phải có khả năng hành động trong trường hợp xấu nhất.

Theo Thủ tướng Đức, Berlin đang làm mọi thứ và kích hoạt tất cả các kênh ngoại giao nhằm mục đích ngăn chặn tình hình xấu thêm.

Tuy nhiên, Mỹ và châu Âu cần thận trọng lựa chọn các biện pháp hiệu quả nhất với bên vi phạm các nguyên tắc đã được nhất trí, đồng thời cần phải xem xét những hậu quả mang lại và không nên ảo tưởng rằng các biện pháp đưa ra không gây hậu quả gì.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đe dọa có các biện pháp trừng phạt quy mô lớn, trong khi các Thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ tiết lộ một dự luật trừng phạt tiềm tàng nhằm vào các quan chức, các lãnh đạo quân sự và ngân hàng Nga.

Trong số các biện pháp Đức có thể lựa chọn trong trường hợp căng thẳng leo thang, có đình chỉ dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 hoặc hệ thống giao dịch thanh toán quốc tế Swift.

Tuy nhiên, Thủ tướng Scholz khẳng định các nước đồng minh sẽ có hành động khôn ngoan trong trường hợp căng thẳng leo thang, điều mà ông không mong đợi sẽ xảy ra.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, nếu các biện pháp trừng phạt được áp đặt đối với Nga vào thời điểm hiện tại, phương Tây sẽ mất khả năng ngăn chặn một cuộc "xâm lược tiềm tàng" của Moscow nhằm vào Ukraine.

Phát biểu với kênh truyền hình CNN, Ngoại trưởng Blinken cũng khẳng định, chỉ cần một lực lượng của Nga tiến vào Ukraine trong một động thái gây hấn, hành động đó sẽ kích hoạt một đòn đáp trả đáng kể.

Ngoài ra, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ cho hay, Washington tin rằng có một số lĩnh vực mà nước này và Nga có thể giải quyết tốt đẹp những mối quan ngại của nhau về an nih châu Âu.

Theo ông Blinken: "Chúng tôi đã thảo luận về điều này trong quá khứ, trong những ngày và tuần gần đây - vấn đề kiểm soát vũ khí, minh bạch hơn, giảm thiểu rủi ro, triển khai các hệ thống tên lửa...".

Bảo Hà