Nghệ sĩ làm từ thiện: Sau những ồn ào, còn ai đứng ra vận động?

Văn hoá - Giải trí - Ngày đăng : 19:10, 23/01/2022

Sau khi Hoài Linh, Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành… bị tố ăn chặn tiền từ thiện, các nghệ sĩ cũng dần “nhát tay”, không còn đứng ra vận động giúp đỡ người nghèo nhiều như trước.

Xem thêm: Bê bối từ thiện của Hoài Linh, Thủy Tiên, Mr. Đàm trong năm 2021

Xem thêm: Nghệ sĩ làm từ thiện: Cần sự chuyên nghiệp thay vì tự mò mẫm?

Chưa bao giờ chuyện làm từ thiện trong giới nghệ sĩ lại nhạy cảm như vậy.  Nhưng câu hỏi được đặt ra là, sau ồn ào này liệu có còn nghệ sĩ nào đứng ra kêu gọi mọi người cùng giúp đỡ người nghèo?

Kỷ lục của Thủy Tiên

Trong 2 tháng cuối năm 2020, miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt. Trước những hình ảnh đau lòng đó, Thủy Tiên tức tốc vận động mọi người cùng giúp đỡ đồng bào miền Trung thông qua mạng xã hội.

Chỉ trong 1 tuần, nữ ca sĩ gốc Kiên Giang kêu gọi được hơn 178 tỷ đồng, một kỷ lục chưa từng có tiền lệ. “Bây giờ mình bắt đầu lo rồi, không biết ôm cục tiền này đi cứu trợ lũ lụt đến khi nào mình mới được về ổn định cuộc sống mà làm ăn”, cô không giấu vẻ lo lắng khi ấy.

tt7.jpeg
Nhìn hình ảnh Thuỷ Tiên lặn lội ra các tỉnh miền Trung làm từ thiện khiến nhiều người ủng hộ

Nhưng ngay sau đó, Thủy Tiên trấn an mọi người: “Cầm tiền nhiều trên tay, trách nhiệm rất nặng nề nên mình cũng có nhiều lo lắng. Nhưng mọi người yên tâm, đây là tài khoản riêng chỉ dành cho từ thiện, mỗi đồng tiền gửi vào đều được sử dụng đúng vào mục đích hỗ trợ người dân, không sai đi đâu cả. Vì mình sẽ đến tận nơi trao đúng người không thông qua trung gian nào hết”.

Lúc đó, nhiều người khuyên bà xã Công Vinh nên có một ban kiểm toán riêng để “công tư phân minh”, hoặc thông qua một cơ quan nào đó để minh bạch. Song, Thủy Tiên quyết định tự mình làm, không thông qua một cá nhân hay đơn vị nào, bởi cô tin bản thân đã có kinh nghiệm làm từ thiện.

tt9.jpeg
Thuỷ Tiên cũng bất ngờ khi kêu gọi được số tiền quá lớn

Nhưng, cách Thủy Tiên phát tiền cho từng cá nhân, nhiều người cho rằng rất sơ sài và khó kiểm soát. Cuối cùng, sau chuyến từ thiện trở về TP.HCM, vợ chồng Công Vinh – Thủy Tiên liên tục bị tấn công từ anti-fan. Họ thậm chí còn tràn vào các nhãn hàng quảng cáo do nữ ca sĩ đại diện yêu cầu chấm dứt hợp đồng, nếu không sẽ bị tẩy chay.

Ban đầu, Thủy Tiên tuyên bố kiện nhưng sau đó quyết định hủy. Bức xúc cho vợ, Công Vinh còn livestream tuyên bố kiện những người vu khống Thủy Tiên ăn chặn tiền từ thiện. Còn cô thì khóc nức nở trong buổi livestream.

Sau sự việc của Hoài Linh, một loạt nghệ sĩ khác cũng bị vạ lây. Đến Trấn Thành, Nhật Kim Anh phải in sao kê chứng minh sự trong sạch, vợ chồng Lương Thế Thành – Thúy Diễm cũng trần tình với dư luận. Trong khi đó, dù không kêu gọi, vận động mọi người đóng góp nhưng Việt Hương cũng không được yên ổn. Làm từ thiện bằng tiền túi, song nữ nghệ sĩ cũng chịu… ăn chửi vì không sao kê theo yêu cầu của cộng đồng mạng.

Còn nghệ sĩ nào đứng ra kêu gọi, quyên góp giúp người nghèo?

Đại Nghĩa từ trước đến nay vốn rất chuyên nghiệp trong việc làm từ thiện, thì sau đợt dịch Covid-19 cũng ngậm ngùi tuyên bố sẽ tạm dừng. Anh nói muốn nghỉ ngơi, có thời gian nhìn lại bản thân.

Việt Hương cũng tuyên bố sẽ tạm ngưng việc tiếp tế đồ ăn cho bà con nghèo. Chị nói sức khỏe của gia đình không tốt, đồng thời muốn nhìn lại xem thời gian qua bản thân còn thiếu sót điều gì để khi trở lại sẽ làm tốt hơn.

tt.jpeg
Trấn Thành kêu gọi từ thiện, sau đó chuyển tiền cho Đại Nghĩa và mẹ Hồ Ngọc Hà giúp đỡ bà con

Nhưng ai cũng cón thể hiểu, đó là những lời nói tránh. Bởi ít nhiều, họ đã bị tổn thương, lòng nhiệt huyết không còn như trước. Vợ chồng Việt Hương – Hoài Phương không nhận tiền của khán giả hay đồng nghiệp, chỉ có người thân thiết như Hoài Tâm góp vào, chị mới đồng ý. Khán giả người mua gạo, người mua đồ ăn cùng Việt Hương mang đến các bệnh viện dã chiến để hỗ trợ bác sĩ, bệnh nhân. Chị cũng đi khắp TP.HCM để cứu trợ người nghèo trong suốt mùa dịch Covid-19.

Nhưng rồi đến cuối cùng, Việt Hương cũng bị… ném đá mà không hiểu lý do.

“Làm gì cũng bị chửi, vận động kiểu gì cũng bị nói ăn chặn tiền từ thiện. Giờ đụng đến 2 chữ từ thiện, ai cũng sợ hãi bỏ chạy. Nghệ sĩ giờ đành phải lo cho công việc của bản thân, ngại đụng đến sự nhạy cảm này”, một nghệ sĩ trẻ giấu tên cho biết.

vh4.jpeg
Đàm Vĩnh Hưng cũng bị tấn công khi vận động từ thiện

Rõ ràng, việc nghệ sĩ không tham gia công tác thiện nguyện, không có nghĩa việc này sẽ dừng lại. Nhưng họ chính là những người có sức ảnh hưởng đến công chúng, dễ dàng vận động hay kêu gọi mạnh thường quân cùng chung sức nên phong trào này lan tỏa rộng rãi.

Nếu không phải Thủy Tiên, rất khó để một tổ chức hay cá nhân nào kêu gọi được hơn 100 tỷ đồng chỉ trong một tuần. Trấn Thành chỉ sau hơn 10 ngày cũng thu về được khoảng 9 tỷ đồng. Sự hiệu quả, nhanh gọn khi nghệ sĩ kêu gọi rất cần thiết trong việc giúp đỡ đồng bào. Điều đó cần được phát huy thay vì quá khích tấn công khiến họ bchùn tay.

Câu hỏi giờ đây đặt ra là, nghệ sĩ nên làm từ thiện chuyên nghiệp thế nào?

Không khởi tố Thủy Tiên và loạt nghệ sĩ bị tố 'xơi' tiền từ thiện

An Nhiên